Limitless customization options & Elementor compatibility let anyone create a beautiful website with Valiance.

Liên hệ

NV 31, Khu đô thị Trung Văn, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội +024-3556-4001 contact@nature.org.vn Mở cửa: 8:00 - 17:30 Thứ Hai - Thứ Sáu

Hà Nội, ngày 26 tháng 08 năm 2014 – Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) tổ chức Hội thảo tham vấn “Thể chế hóa vai trò của cộng đồng và các tổ chức xã hội trong quản lý và bảo vệ môi trường ở Việt Nam” nhằm thúc đẩy sự tham gia tích cực và hiệu quả của các tổ chức xã hội và cộng đồng trong bảo vệ môi trường thông qua việc đẩy mạnh thể chế hóa các quy định pháp luật.

Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII, Luật Bảo vệ Môi trường (BVMT) 2014 đã được Quốc hội thông qua và sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2015. Luật BVMT 2014 được kỳ vọng sẽ tạo ra những đột phá trong việc nâng cao vai trò của cộng đồng và các tổ chức xã hội trong công tác quản lý, giám sát và bảo vệ môi trường.

Theo đó, Luật BVMT 2014 đã quy định về trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp và cộng đồng dân cư trong bảo vệ môi trường tại chương XV. Cụ thể hơn, những chủ thể trên có thể được tham vấn ý kiến trong quá trình xây dựng các Quy hoạch môi trường, Đánh giá môi trường chiến lược, Đánh giá tác động môi trường và một số nội dung khác. Quy định trên đã tạo những cơ chế chính sách ban đầu cho các tổ chức xã hội và cộng đồng tham gia phản biện và giám sát trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Nội dung này cũng đặc biệt quan trong bối cảnh cộng đồng tại nhiều địa phương đang phải gánh chịu tác động tiêu cực do suy thoái môi trường, vốn là hệ lụy của mô hình tăng trưởng kinh tế theo chiều rộng và phụ thuộc tài nguyên trong những thập kỷ qua.

“Để Luật Bảo vệ Môi trường sửa đổi thực sự đi vào cuộc sống và tạo ra những thay đổi tích cực cho chất lượng môi trường và công tác bảo vệ môi trường, vai trò của các tổ chức xã hội và cộng đồng cần được ghi nhận một cách cụ thể, rõ ràng hơn ở các văn bản hướng dẫn dưới luật. Cần có những cơ chế để cộng đồng và các tổ chức xã hội tham gia đối thoại, đóng góp ý kiến trong quá trình ra quyết định, đặc biệt là trong quy trình đánh giá tác động môi trường, nhằm ngăn ngừa những tác động tiềm tàng từ các dự án và hoạt động phát triển, giảm nguy cơ xung đột môi trường về lâu dài.” – ông Trịnh Lê Nguyên, Giám đốc PanNature nhận xét.

Tại hội thảo, các bên cùng thảo luận về việc tăng cường thể chế hóa vai trò của các tổ chức xã hội và cộng đồng; chia sẻ những kinh nghiệm thực tế về sự tham gia của cộng đồng, báo chí và các tổ chức xã hội vào quá trình giám sát và điều tra môi trường. Tham dự hội thảo có nhiều bên liên quan, bao gồm các đại diện cơ quan quản lý nhà nước về môi trường, các viện nghiên cứu, tổ chức phi chính phủ, báo chí và đại diện cộng đồng địa phương.

Hội thảo được tổ chức với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Anh tại Hà Nội và Quỹ Châu Á (TAF). Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động hỗ trợ gắn kết báo chí điều tra, giám sát môi trường và tham gia đóng góp ý kiến và giải pháp nhằm thể chế hóa những quy định khung trong Luật BVMT 2014.

Liên hệ thông tin:

Chị Đỗ Hải Linh

Phòng Truyền thông, Trung tâm Con người và Thiên nhiên

ĐT: (04) 3556-4001, máy lẻ 112

Email: linh@nature.org.vn


Cơ quan tài trợ

Đại sứ quán Anh tại Hà Nội: Mối quan hệ song phương giữa Vương Quốc Anh và Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ từ năm 1973 sau khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ. Năm 2010, hai nước đã thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược nhằm mở rộng và đẩy mạnh các hoạt động hợp tác hiện có. Website: www.gov.uk/government/world/vietnam; Facebook: www.facebook.com/ukinvietnam

Quỹ châu Á là tổ chức phi lợi nhuận, phi chính phủ, hoạt động nhằm tăng cường lợi ích song phương của Hoa Kỳ và khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Quỹ Châu Á thành lập văn phòng tại Hà Nội năm 2000. Tại Việt Nam, Quỹ hỗ trợ các chương trình liên quan đến phát triển khu vực kinh tế tư nhân, quản trị nhà nước, nâng cao năng lực cho phụ nữ, bảo vệ môi trường, nâng cao năng lực nguồn nhân lực, và quan hệ quốc tế. Website: www.asiafoundation.org/country/overview/vietnam

Đơn vị tổ chức

Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) là tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận hoạt động nhằm bảo vệ môi trường, bảo tồn sự đa dạng và phong phú của thiên nhiên, nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng địa phương thông qua tìm kiếm, quảng bá, thực hiện các giải pháp bền vững và thân thiện với môi trường. Website: www.nature.org.vn; Facebook: www.facebook.com/PanNature

 

Leave A Comment

Cập nhật

Cùng tham gia "Bớt củi - Giữ rừng"
Tham gia