Limitless customization options & Elementor compatibility let anyone create a beautiful website with Valiance.

Liên hệ

NV 31, Khu đô thị Trung Văn, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội +024-3556-4001 contact@nature.org.vn Mở cửa: 8:00 - 17:30 Thứ Hai - Thứ Sáu
  • Comments Off on Thành lập Tổ Bảo tồn vượn tại Vân Hồ

Sáng 19/3/2022, tại Văn phòng Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) ở Vân Hồ, Sơn La, Dự án Bảo tồn Vượn đen má trắng dựa vào cộng đồng tại Sơn La đã tổ chức ra mắt Tổ Bảo tồn Vượn đen má trắng.

Trên địa bàn huyện Vân Hồ hiện có khoảng 13 cá thể vượn đen má trắng đang sinh sống ở những dải rừng liền khoảnh, có mức độ đa dạng sinh học cao tại các bản Pa Cốp, Chua Tai, Bó Nhàng 2, Hua Tạt, xã Vân Hồ và bản Lũng Xá, xã Lóng Luông. Trong 13 cá thể mới này, có 2 cá thể con non được PanNature ghi nhận trong chuyến điều tra cuối năm 2020.

Nhằm bảo tồn loài vượn đen má trắng trong khu vực, với sự tài trợ từ Fresno Chaffee Zoo, PanNature đã phối hợp với chính quyền và cộng đồng địa phương thành lập Tổ Bảo tồn Vượn đen má trắng tại Vân Hồ.

Tổ bảo tồn Vượn tại Vân Hồ bao gồm 17 thành viên đến từ đoàn thanh niên xã Vân Hồ, đại diện các bản Pa Cốp, Bó Nhàng 2, Chua Tai và Hua Tạt.

Trong buổi họp đầu tiên, các thành viên đã thống nhất bầu ông Vàng A Lớ – Phó bi thư đoàn xã Vân Hồ làm Tổ trưởng, ông Tráng A Cau – trưởng bản Hua Tạt làm Tổ phó, ông Giàng A Da – trưởng bản Chua Tai làm Tổ phó, bầu bí thư chi đoàn các bản làm trưởng nhóm Pa Cốp, Chua Tai, Bó Nhàng 2, Hua Tạt.

Tổ Bảo tồn Vượn đen má trắng tại Vân Hồ (Ảnh: PanNature)

Buổi ra mắt có sự tham gia của cán bộ kiểm lâm địa bàn, đoàn thanh niên xã, trưởng bản và đại diện cộng đồng của 4 bản sinh sống quanh khu vực loài vượn này đang sinh sống.

Tổ bảo tồn Vượn có vai trò học hỏi và thực hành qua các lớp tập huấn, hỗ trợ nghiên cứu sinh thái Vượn, đồng thời thực hiện truyền thông, kết nối và lồng ghép bảo tồn vượn với các hoạt động của thôn bản trong bảo vệ rừng, trồng rừng và quy hoạch sử dụng đất rừng.

Cơ cấu tổ chức Tổ bảo tồn Vượn đen má trắng tại Vân Hồ, Sơn La (Nguồn: PanNature)

Thay mặt bản Bó Nhàng 2, Trưởng bản – Ông Lầu A Lứ phát biểu: “Cộng đồng Bó Nhàng 2 hoàn toàn ủng hộ việc hình thành Tổ bảo tồn vượn. Trước đây, cộng đồng trên địa bàn luôn có ý thức bảo tồn vượn nhưng chưa có sự gắn kết giữa các bản. Hy vọng với sự ra đời của Tổ này công tác bảo tồn loài vượn, bảo vệ rừng sẽ tốt hơn vì đối với đồng bào địa phương, loài vượn đen má trắng không chỉ có ý nghĩa về mặt sinh thái mà còn có ý nghĩa quan trọng về tâm linh.”

Vượn đen má trắng (Nomascus leucogenys) là loài bản địa ở Việt Nam, Lào và Nam Trung Quốc. Loài này đã được xếp hạng ở mức độ “Cực kỳ nguy cấp” trong Danh lục Đỏ của Tổ chức bảo tồn thế giới từ năm 2008 và ở mức “Nguy cấp” trong Sách Đỏ của Việt Nam. Loài cũng có tên trong các loài được ưu tiên bảo vệ và bảo tồn theo Nghị định số 06/2019/NĐ-CP.

 

Cập nhật

Cùng tham gia "Bớt củi - Giữ rừng"
Tham gia