Limitless customization options & Elementor compatibility let anyone create a beautiful website with Valiance.

Liên hệ

NV 31, Khu đô thị Trung Văn, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội +024-3556-4001 contact@nature.org.vn Mở cửa: 8:00 - 17:30 Thứ Hai - Thứ Sáu
  • Comments Off on Hỗ trợ người dân Vân Hồ cải tiến bếp củi

Trong thời gian từ 11-14/2/2023, Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) đã tổ chức hỗ trợ xây 8 bếp tiết kiệm củi cho 8 hộ gia đình ở bản Pa Cốp, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Bản Pa Cốp là bản có số lượng hộ nghèo nhiều nhất của xã Vân Hồ (gần 40%), hầu hết là đồng bào H’Mông. Người dân nơi đây vẫn duy trì thói quen sử dụng củi từ nhiều đời nay để đun nấu, sưởi ấm, hong sấy thực phẩm để tích trữ, luộc vải làm quần áo. Bếp củi truyền thống sử dụng kiềng sắt kê lên củi đốt, thường không kiểm soát được khói bụi trong nhà và rủi ro cháy nổ cao trong mùa khô. Loại bếp này chỉ có thể tận dụng được 10-15% lượng nhiệt tỏa ra nên rất tốn củi. Ước tính, một hộ gia đình có thể sử dụng đến 10 m3 củi một năm, đặc biệt vào 3 tháng tết có thể tiêu thụ đến 5 m3 củi, gây áp lực không nhỏ lên tài nguyên gỗ rừng đang ngày càng suy kiệt. Trách nhiệm đi lấy củi (gùi nặng) và đun nấu thường thuộc về người phụ nữ, vì vậy phụ nữ phải đối mặt với rủi ro cao hơn về sức khỏe.

Nhận thấy sự cần thiết và nhu cầu cải thiện sang một loại bếp mới, tiết kiệm củi hơn và hạn chế rủi ro về ô nhiễm khói bụi ảnh hưởng tới sức khỏe, thông qua nền tảng gây quỹ cộng đồng trực tuyến GiveNow, PanNature đã nhận được số tiền gần 12 triệu đồng từ các nhà hảo tâm.

PanNature đã cùng người dân thảo luận, lựa chọn phương án bếp tiết kiệm củi phù hợp với nhu cầu sử dụng của mỗi gia đình, đồng thời lựa chọn các hộ gia đình cần hỗ trợ. Đến ngày 14/2 vừa qua,8 bếp tiết kiệm củi đã được hoàn thiện và bàn giao cho người dân.

Các hộ dân được lựa chọn đều trực tiếp tham gia hỗ trợ và học hỏi kinh nghiệm xây bếp. Chị Sòng Thị Pàng, một gia đình được hỗ trợ xây bếp chia sẻ: “Gia đình rất phấn khởi khi được chương trình hỗ trợ xây bếp mới, từ nay sẽ giảm bớt việc phải đi lấy củi”.

Anh Vàng A Khố, một hộ dân được hỗ trợ khác cho hay: “Tôi cảm ơn chương trình và mong muốn bếp cải tiến được nhân rộng thêm trong bản vã xã.”

Vân Hồ là huyện có diện tích rừng lớn nhất tỉnh Sơn La, một trong số ít địa phương sở hữu quần thể vượn đen má trắng cực kỳ quý hiếm gồm khoảng 15 cá thể, sinh sống trong phạm vi hơn 1000 ha rừng thuộc xã Vân Hồ. Đây là loài bản địa của Việt Nam, Lào và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), thuộc nhóm linh trưởng có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất trên thế giới và được xếp trong nhóm cực kỳ nguy cấp của Sách đỏ IUCN. Ước tính khoảng 25% diện tích rừng tự nhiên Vân Hồ bị tàn phá và suy thoái. Hoạt động hỗ trợ bếp tiết kiệm củi nằm trong khuân khổ chương trình Sinh thái Cộng đồng tại Vân Hồ, cùng với nhiều hoạt động khác như phục hồi rừng, nghiên cứu đa dạng sinh học, truyền thông…

Các nhà hảo tâm mong muốn tiếp tục hỗ trợ người dân Vân Hồ xây bếp củi, vui lòng đóng góp vào số tài khoản của Trung tâm Con người và Thiên nhiên: 002 100 1222 300 – Ngân hàng Vietcombank – Chi nhanh Thành Công. Nội dung chuyển khoản ghi rõ: Gop quy xay dung bep cui.

Cập nhật

Cùng tham gia "Bớt củi - Giữ rừng"
Tham gia