Limitless customization options & Elementor compatibility let anyone create a beautiful website with Valiance.

Liên hệ

NV 31, Khu đô thị Trung Văn, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội +024-3556-4001 contact@nature.org.vn Mở cửa: 8:00 - 17:30 Thứ Hai - Thứ Sáu
  • Comments Off on Nhân giống các loại cây quý hiếm ở Vân Hồ

Rừng Tây Bắc là khu vực tập trung nhiều loài cây gỗ quý của Việt Nam, tuy nhiên các loài này đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng do hoạt động khai thác gỗ và đốt rừng làm nương của người dân. Vì vậy, việc bảo tồn tại chỗ đang gặp rất nhiều khó khăn. Bảo tồn chuyển vị hiện là một trong các biện pháp bảo tồn hiệu quả nhất đối với các loài cây này.

Chính vì vậy, từ tháng 11/ 2017 – tháng 7/2018, các cán bộ Phòng Quản trị Tài nguyên Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) đã lên kế hoạch nhân giống bảo tồn các loài cây quý hiếm tại khu vực Hòa Bình – Sơn La. Hoạt động này được thực hiện tại vườn ươm văn phòng hiện trường Vân Hồ, Sơn La, trong đó tập trung vào các loài cây lá kim, chủ yếu bằng phương pháp giâm hom do các cây giống trưởng thành ngoài tự nhiên đã già hoặc bị khai thác hết nên không có khả năng ra hoa kết quả.

Nhóm cán bộ đã tiến hành nhân giống 500 hom Đỉnh tùng (Cephalotaxus manii Hook.f.) với tỷ lệ ra rễ đạt trên 80% và đã chuyển được 10% cây con ra bầu; 96 hom Thông đỏ (Taxus chinensis (Pilg.) Rehder) với tỷ lệ hom ra rễ và chuyển ra bầu đạt 100%; 210 hom  Dẻ tùng sọc hẹp (Amentotaxus argotaenia) với tỷ lệ hom sống đạt 90%, số hom ra rễ đạt tiêu chuẩn chuyển ra bầu là 50%; 250 hom Bách xanh (Calocedrus macrolepis Kurz) với tỷ lệ sống 92%, số hom có rễ đạt tiêu chuyển ra bầu là 15%, số hom còn lại đang ở trạng thái có nốt sần và chuẩn bị nhú rễ;  90 hom Pơ mu (Fokienia hodginsii (Dunn) A. Henry & Thomas) với tỷ lệ sống 85% các hom mới đang tạo nốt sần và chưa ra rễ.

Nhóm cũng đã tiến hành nhân giống thử nghiệm 50 hom Du sam núi đất (Keteleeria evelyniana Mast) nhưng chưa thành công, các hom đều bị rụng lá và khô chết.

Ngoài ra nhóm cũng đã sưu tập cây con tại rừng và trồng vào bầu tạo vật liệu giống được 500 cây Thông nàng (Dacrycarpus imbricatus).

Theo dự kiến trong tháng tới, toàn bộ số hom đã tiến hành giâm hom từ tháng 11/2017 sẽ ra rễ và đủ điều kiện để chuyển ra bầu.

Bước sang tháng 10 các hoạt động nhân giống sẽ tập trung vào việc điều tra thu hái hạt giống các loài cây đặc hữu, quý hiếm, các loài cây phục vụ công các trồng phục hồi rừng  tại Khu BTTN Xuân Nha và KBTTN Hang Kia – Pà Cò.

Một số hình ảnh hoạt động giâm hom ở vườm ươm Vân Hồ:

 

 

Cập nhật

Cùng tham gia "Bớt củi - Giữ rừng"
Tham gia