Limitless customization options & Elementor compatibility let anyone create a beautiful website with Valiance.

Liên hệ

NV 31, Khu đô thị Trung Văn, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội +024-3556-4001 contact@nature.org.vn Mở cửa: 8:00 - 17:30 Thứ Hai - Thứ Sáu
  • Comments Off on Mô hình du lịch cộng đồng tạo sinh kế bền vững cho người dân thôn Nặm Đăm, Quản Bạ

Đầu năm 2012, tại Hội nghị triển khai xây dựng làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với Nông thôn mới, tỉnh Hà Giang đưa ra 10 tiêu chí tuyên bố Panhou; trong đó có các tiêu chí: Xây dựng đời sống văn hoá tinh thần lành mạnh, phong phú; có làng nghề truyền thống; đảm bảo phục vụ lưu trú; có Hội Nghệ nhân dân gian. Theo đó làng văn hóa du lịch thôn Nặm Đăm xã Quản Bạ huyện Quản Bạ đã được xây dựng thành mô hình tiêu biểu trong phát triển du lịch cộng đồng tạo sinh kế bền vững cho người dân. Mô hình đã và đang tạo được công ăn việc làm, thu nhập cho người dân địa phương đồng thời trở thành một mô hình điểm trong phát triển sinh kế cộng đồng từ làm du lịch, homestay cho các địa phương khác học tập kinh nghiệm.

Năm 2017, Làng văn hóa du lịch cộng đồng Nặm Đăm được công nhận đạt chuẩn ASEAN Homestay

Làng văn hóa du lịch thôn Nặm Đăm xã Quản Bạ huyện Quản Bạ được xây dựng từ năm 2012 do Tổ chức Caritas Thụy Sĩ phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) triển khai thông qua Dự án Phát triển du lịch vì người nghèo. Mục tiêu đặt ra, giúp người dân tăng thêm nguồn sinh kế, nâng cao ý thức vệ sinh môi trường; bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa, bản sắc của người Dao. Với cách làm khoa học, hiệu quả, phát huy tối đa lợi thế sẵn có của địa phương và sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền, người dân, Làng văn hóa du lịch cộng đồng Nặm Đăm đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách. Đặc biệt, Năm 2017, Làng văn hóa du lịch cộng đồng Nặm Đăm được công nhận đạt chuẩn ASEAN Homestay; hàng năm thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch tham quan, khám phá. Để giữ gìn bản sắc văn hóa và phát triển du lịch, thôn Nặm Đăm đã thành lập Ban Quản lý, Câu lạc bộ Homestay Nặm Đăm, thành lập 2 đội văn nghệ phục vụ du khách. Mô hình đã phát huy được giá trị truyền thống của đồng bào, đồng thời đã tạo được việc làm ổn định cho người dân địa phương nhờ những giá trị bản sắc dân tộc, kiến trúc nhà ở và cảnh quan xóm làng.

Làng văn hóa du lịch cộng đồng Nặm Đăm đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách

Phát huy thế mạnh của địa phương, tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, các thiết chế văn hóa, đảm bảo thuận lợi phát triển du lịch; bảo tồn các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể của đồng bào các dân tộc; tập trung xây dựng các làng văn hóa tiêu biểu gắn với xây dựng Nông thôn mới. Năm 2016, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết 35 về chính sách khuyến khích phát triển du lịch… đây chính là cơ hội để người dân có sự hỗ trợ tích cực của chính quyền trong phát triển du lịch cộng đồng. Từ một hộ nghèo của thôn nhờ làm dịch vụ lưu trú Homestay, đến nay gia đình ông Lý Quốc Thắng đã trở thành một hộ khá nhờ mô hình này, với lượng khách lưu trú đông nên đến nay gia đình ông đạt mực thu nhập từ 15 đến 20 triệu đồng trên tháng. Từ 10 hộ làm dịch vụ homestay đến nay cả thôn Nặm Đăm đã có 30 hộ phát triển mô hình này. Nặm Đăm đã trở thành điểm đến của nhiều tour du lịch của khách trong nước và quốc tế.

Đến nay cả thôn Nặm Đăm đã có 30 hộ phát triển mô hình homesay

Ông Sèn Thăng Long, Phó Chủ tịch UBND huyện Quản Bạ tỉnh Hà Giang cho biết: Xác định việc xây dựng mô hình làng văn hóa du lịch cộng đồng phát huy được thế mạnh của địa phương từ văn hóa truyền thống, từ tri thức bản địa, phong tục tập quán đã tạo dựng cho Nặm Đăm một hình ảnh truyền thống riêng biệt thu hút được khách du lịch đến tham quan, nghị dưỡng. Chính quyền huyện Quản Bạ coi đây là một mô hình điểm để xây dựng những làng văn hóa khác trên địa bàn huyện và coi đó là một trong hướng đi phát triển kinh tế gắn với sinh kế bền vững cho người dân.

Mô hình của làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm đã thu hút đông đảo du khách đến Hà Giang, làm thay đổi diện mạo làng quê; đời sống người dân không ngừng được nâng cao; cơ cấu lao động, ngành nghề sản xuất từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa. Đặc biệt hơn, làng văn hóa du lịch cộng đồng Nặm Đăm trở thành “bảo tàng sống’’ lưu giữ, phát huy giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc nơi địa đầu Tổ quốc.

Nguồn: Hà Giang TV

Cập nhật

Cùng tham gia "Bớt củi - Giữ rừng"
Tham gia