Limitless customization options & Elementor compatibility let anyone create a beautiful website with Valiance.

Liên hệ

NV 31, Khu đô thị Trung Văn, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội +024-3556-4001 contact@nature.org.vn Mở cửa: 8:00 - 17:30 Thứ Hai - Thứ Sáu
  • Comments Off on Mùa mưa đến muộn, thời tiết cực đoan ảnh hưởng vụ mùa tại Sơn La

Những sự kiện thời tiết bất thường nằm ngoài kinh nghiệm ứng phó của người dân, làm tăng độ rủi ro, bấp bênh của sản xuất nông nghiệp.

Hiện nay tại xã Xuân Nha mùa mưa đến muộn hơn, kéo theo lịch mùa vụ cũng thay đổi theo. Thời gian làm đất gieo ngô và cấy lúa muộn hơn so với trước kia từ 10 – 15 ngày, các cây trồng vụ đông cũng phải điều chỉnh theo cả về loài trồng cũng như cách thức trồng, theo báo cáo từ đại diện Hội Phụ nữ xã Xuân Nha. Lịch trồng ngô trước kia từ 20/ 5 đến 28/7, hiện nay là từ 1/ 6 đến 9/ 8.

Chị Đinh Thị Son, đại diện Hội Phụ nữ xã Xuân Nha, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Xã Xuân Nha thuộc huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Tổng diện tích là 9.988,9ha với đặc điểm địa hình dốc, chia cắt mạnh. Xã có 8 bản với 1.042 hộ, 4,388 nhân khẩu trong đó 557 hộ nghèo chiếm 53,71%, 157 hộ cận nghèo chiếm 15,14%. Thu nhập chính của người dân là từ nông nghiệp, việc sản xuất phụ thuộc nhiều vào thời tiết, vì thế những quan sát của người dân với sự thay đổi của khí hậu, mùa mưa và mùa vụ là đáng lưu ý.

“Gần đây một số bản khu vực cao của xã như Mường An, Nà An bắt đầu xuất hiện rét đậm rét hại không theo quy luật”, chị Đinh Thị Son, xã Xuân Nha, nói. “Tại các bản này trước kia không xuất hiện sương muối, một vài năm gần đây sương muối thường xuyên xuất hiện gây ảnh hưởng tới diện tích cây ăn quả và rau màu”. Cũng theo quan sát của người dân, một vài năm trở lại đây tại xã hiện tượng nắng nóng gay gắt cực đại đang trở nên phổ biến hơn.

Các cán bộ hiện trường tại Sơn La của Tổ chức Con người và Thiên nhiên (PanNature, thuộc VUSTA), tổ chức phi lợi nhuận bảo vệ đa dạng sinh thái và thúc đẩy các giải pháp môi trường bền vững, xác nhận khô hạn trong mùa nắng nóng, rét đậm rét hại, mưa lớn, lũ ống, lũ quét, thời vụ thất thường đang ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp ở Tây Bắc.

Những sự kiện thời tiết bất thường này nằm ngoài kinh nghiệm ứng phó của người dân, làm tăng độ rủi ro, bấp bênh của sản xuất nông nghiệp.

Lũ quét trong cơn bão số 3 năm 2019 tại Sơn La. Ảnh: VTC.
Nhiều cầu treo dân sinh bị lũ cuốn trôi. (Ảnh: VTC)
Ảnh: Báo Sơn La

Xã Xuân Nha cũng báo cáo lượng mưa trong một trận mưa tăng lên, tuy nhiên thời gian mưa lại rút ngắn, dẫn tới lượng nước tập trung trong một thời gian ngắn, lượng nước chảy bề mặt tăng, gây lũ ống, lũ quét, sạt lở. Theo thống kê năm 2018 toàn xã có 2 trận lũ lớn, gây thiệt hại 29 căn nhà và phải di chuyển 14 căn, diện tích nông nghiệp bị thiệt hại do lũ và sạt lở là 45ha trên tổng số 4.300ha đất nông nghiệp toàn xã.

Nguồn: Khoa học và Phát triển

Cập nhật

Cùng tham gia "Bớt củi - Giữ rừng"
Tham gia