Limitless customization options & Elementor compatibility let anyone create a beautiful website with Valiance.

Liên hệ

NV 31, Khu đô thị Trung Văn, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội +024-3556-4001 contact@nature.org.vn Mở cửa: 8:00 - 17:30 Thứ Hai - Thứ Sáu
  • Comments Off on Tập huấn Báo chí: Khai thác đề tài Buôn bán ĐVHD

Việt Nam được coi là một trong những điểm nóng về săn bắt, buôn bán và trung chuyển động vật hoang dã trên thế giới. Theo báo cáo Tổng kết tình hình thực thi pháp luật giai đoạn 2013-2017 của WCS, trong giai đoạn 5 năm từ 2013 đến 2017, các cơ quan chức năng Việt Nam đã bắt giữ 1.504 vi phạm với hơn 130 loài ĐVHD bị vận chuyển, buôn bán, nuôi nhốt, săn bắt… bất hợp pháp.

Phân tích địa điểm phát hiện, bắt giữ, xử lý các vụ vi phạm về ĐVHD cho thấy, ngoài các địa bàn sát biên giới thì các vi phạm tập trung chính tại các thành phố lớn của Việt Nam (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh), trong đó TP Hồ Chí Minh có 74 vụ việc được các cơ quan thực thi pháp luật phát hiện, bắt giữ, xử lý vi phạm về bảo vệ ĐVHD, khởi tố 49 vụ án trong 5 năm. Đặc biệt, ngoài 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM thì Đồng Nai cũng ghi nhận số lượng lớn các vụ phát hiện, bắt giữ, xử lý vi phạm về bảo vệ ĐVHD với 126 vụ. Đồng Nai cũng là một trong các điểm nóng ở phía nam trong vận chuyển, buôn bán ĐVHD bất hợp pháp xuyên biên giới giữa Campuchia và Việt Nam đồng thời là địa phương có khai báo về nơi cư trú của người vi phạm lớn nhất khu vực phía nam, theo khảo sát của WCS.

Trong bối cảnh đó, ngày 14-15/9/2019, Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) phối hợp với VQG Cát Tiên tổ chức chương trình Tập huấn Khai thác đề tài buôn bán động vật hoang dã cho các phóng viên trẻ cho các nhà báo thường trú tại TP.HCM nhằm nâng cao chất lượng thông tin về vấn đề buôn bán động vật hoang dã,

Tham dự tập huấn có 30 phóng viên trẻ hoạt động trong mảng điều tra ở các cơ quan báo chí thường trú tại TP. HCM, cùng các chuyên gia, cán bộ bảo tồn, cứu hộ động vật hoang dã.

Chương trình do Liên minh Châu Âu tài trợ trong khuôn khổ dự án “Hợp tác chống tội phạm liên quan đến động vật hoang dã” do Tổ chức WCS điều phối thực hiện ở 7 quốc gia khu vực Tiểu vùng Mê Công và Trung Quốc, Malaysia, Myanmar. Ở Việt Nam, PanNature là đối tác triển khai dự án.

Tài liệu tập huấn:

Chương trình tập huấn

Tình trạng và các mối đe dọa đối với ĐVHD ở Việt Nam
Ông Nguyễn Vũ Khôi, Wildlife at Risk

Chính sách và thực thi pháp luật, xử lý tội phạm buôn bán ĐVHD: Một số tiến bộ, hạn chế, thách thức; nhà báo có thể khai thác vấn đề gì?
Ông Bùi Đăng Phong, Chương trình Saving Species, USAID

Hiện trạng buôn bán ĐVHD ở Việt Nam, Việt Nam trong đường dây buôn bán ĐVHD khu vực và thế giới
Ông Trịnh Lê Nguyên, PanNature

Bảo tồn ĐVHD ở Việt Nam: khó khăn, thách thức và triển vọng
Ông Bùi Đăng Phong, Chương trình Saving Species, USAID

Hiện trạng và thách thức trong công tác cứu hộ, bảo tồn ĐVHD tại VQG Cát Tiên
TS Bạch Thanh Hải, Vườn quốc gia Cát Tiên

Đấu tranh xử lý vi phạm pháp luật về Bảo vệ rừng
Ông Trần Văn Bình, Vườn quốc gia Cát Tiên

Ai đang tiếp tay cho các đầu nậu buôn bán ĐVHD?
NB. Đỗ Doãn Hoàng

Kỹ năng tìm kiếm đề tài, xác định vấn đề trong đề tài buôn bán ĐVHD
NB. Nguyễn Quốc Việt

Một số đặc thù của điều tra buôn bán ĐVHD, kỹ năng tiếp cận, thẩm định thông tin; điều tra, khai thác thông tin
NB. Đỗ Doãn Hoàng

Kỹ năng xây dựng tác phẩm báo chí (thu hút được sự quan tâm của người đọc với vấn đề ĐVHD); đào sâu và mở rộng vấn đề, tiếp cận các cơ quan chức năng
NB. Nguyễn Quốc Việt

Cập nhật

Cùng tham gia "Bớt củi - Giữ rừng"
Tham gia