Limitless customization options & Elementor compatibility let anyone create a beautiful website with Valiance.

Liên hệ

NV 31, Khu đô thị Trung Văn, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội +024-3556-4001 contact@nature.org.vn Mở cửa: 8:00 - 17:30 Thứ Hai - Thứ Sáu
  • Comments Off on Nông dân Bản Lang ký hợp tác cùng doanh nghiệp

Ngày 13/8, tại Phong Thổ, Lai Châu, nông dân bản Hợp 1 (xã Bản Lang, huyện Phong Thổ) đã ký kết hợp tác cùng Công ty TNHH MTV Giống Vật tư Nông nghiệp Tây Bắc để thúc đẩy sản phẩm lúa nếp tan đặc sản của địa phương tiếp cận thị trường. Hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án VOF nhằm tăng cường tiếng nói và năng lực của các nhóm nông dân người dân tộc thiểu số dễ bị tổn thương đối với BĐKH ở Tây Bắc Việt Nam.

Hội nghị có sự tham gia của Nhóm nông dân ứng phó biến đổi khí hậu tại bản Hợp 1, đại diện Công ty TNHH MTV Giống Vật tư Nông nghiệp Tây Bắc, lãnh đạo UBND xã Bản Lang cùng các đại diện của Ban Quản lý dự án VOF thuộc Hội Nông dân tỉnh Lai Châu.
Ông Mùa A Trừ, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh kiêm Giám đốc Ban Quản lý Dự án VOF tại Lai Châu phát biểu tại hội nghị
Ông Vàng Văn Chẻo, Trưởng nhóm Nông dân ứng phó bản Hợp 1 ký biên bản hợp tác với Công ty TNHH MTV Giống Vật tư Nông nghiệp Tây Bắc
Các đại biểu thể hiện quyết tâm hợp tác, đưa sản phẩm lúa nếp tan chất lượng cao tiếp cận thị trường

Từ năm 2019, khi bắt đầu triển khai dự án VOF tại Lai Châu, PanNature đã làm việc cùng Hội Nông dân tỉnh để thúc đẩy thành lập một Nhóm nông dân ứng phó gồm 10 thành viên tại bản Hợp 1. Nhận thấy cây lúa nếp tan có nhiều tiềm năng về thị trường do đây là một trong những đặc sản nông nghiệp của vùng Phong Thổ, dự án VOF đã hỗ trợ người dân chuyển đổi từ phương pháp canh tác lúa truyền thống sang kỹ thuật SRI. Chỉ sau hơn một năm áp dụng phương pháp mới, các nông dân trong nhóm không chỉ thu về năng suất cao, chất lượng hạt tốt mà còn giảm đáng kể các tác động tiêu cực tới môi trường. Kết quả khả quan từ mô hình của Nhóm đã thu hút nhiều nông dân khác trong bản cùng tham gia, nâng tổng diện tích lúa nếp tan áp dụng phương pháp mới lên 30 ha.

Hội nghị là dịp để người nông dân và doanh nghiệp “bắt tay” với nhau cùng thúc đẩy các sản phẩm nông nghiệp có nguồn gốc từ phương pháp canh tác bền vững. Công ty TNHH MTV Giống Vật tư Nông nghiệp Tây Bắc đã ký cam kết bao tiêu toàn bộ số thóc nếp tan do Nhóm sản xuất với giá tương đương giá thị trường cùng thời điểm; đầu tư phân bón, thuốc sinh học không lãi suất cho toàn bộ 30 ha lúa nói trên; và cam kết chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật nông nghiệp cho Nhóm nông dân ứng phó. Đổi lại, Nhóm nông dân ứng phó cam kết trở thành đầu mối cung cấp thóc nếp tan ổn định cho doanh nghiệp và tiếp tục là những hạt nhân tiên phong trong cộng đồng để sản xuất lúa chất lượng cao. Mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi giữa nông dân và doanh nghiệp hứa hẹn sẽ mang lại niềm tin để người nông dân tiếp tục gắn bó với các thực hành nông nghiệp thân thiện với môi trường và chuẩn bị một tâm thế vững vàng để ứng phó với biến đổi khí hậu.

Dự án “Tăng cường tiếng nói và năng lực của các nhóm nông dân người dân tộc dễ bị tổn thương đối với BĐKH ở Tây Bắc Việt Nam” (VOF) hướng tới hỗ trợ đồng bào người dân tộc tăng cường khả năng phục hồi trước tác động của BĐKH tại vùng Tây Bắc Việt Nam thông qua việc thúc đẩy nông nghiệp thông minh, thích ứng với khí hậu và sự tham gia của người dân vào quá trình ra quyết định. Dự án được thực hiện tại 6 huyện thuộc 2 tỉnh Sơn La và Lai Châu trong giai đoạn 2019-2022.

Dự án do Hiệp hội Tổ chức Xã hội Dân sự Đan Mạch (CISU) tài trợ thông qua Tổ chức Phát triển Nông nghiệp Đan Mạch Châu Á (ADDA). PanNature là đơn vị điều phối, giám sát, đào tạo, truyền thông và báo cáo các hoạt động của Dự án.

Cập nhật

Cùng tham gia "Bớt củi - Giữ rừng"
Tham gia