Limitless customization options & Elementor compatibility let anyone create a beautiful website with Valiance.

Liên hệ

NV 31, Khu đô thị Trung Văn, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội +024-3556-4001 contact@nature.org.vn Mở cửa: 8:00 - 17:30 Thứ Hai - Thứ Sáu
  • Comments Off on Giao lưu trực tuyến: Câu chuyện Bảo tồn loài Voọc gáy trắng
“Bảo tồn Voọc gáy trắng – Từ nỗ lực của cộng đồng đến sự ghi nhận của chính quyền địa phương”chủ đề buổi giao lưu trực tuyến của Mạng lưới Cộng đồng quản lý tài nguyên thiên nhiên diễn ra vào sáng 26/8/2022 vừa qua.
 
Buổi giao lưu trực tuyến do anh Nguyễn Thanh Tú – Tổ trưởng Tổ tự nguyên bảo về Voọc gáy trắng huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình, chủ trì cùng sự tham gia của 13 thành viên của Mạng lưới bảo tồn ở nhiều tỉnh khác nhau. 
 
Tại buổi trò chuyện, anh Tú đã chia sẻ quá trình phát hiện đàn Voọc, những khó khăn, thách thức trong việc quản lý, bảo vệ đàn Voọc ở địa phương mình.
 
Các thành viên tham gia vô cùng ấn tượng với những nỗ lực huy động sựt tham gia của cộng đồng để bảo tồn đàn Voọc của anh Tú. Anh đã đi gặp, trao đổi với từng người dân đặc biệt là những người trước đây là thợ săn Voọc nổi tiếng để họ hiểu và tham gia bảo vệ đàn Voọc. Với sự kiên trì và tâm huyết của mình, anh Tú đã được mọi người nể phục, quý mến và tham gia cùng anh để bảo vệ đàn Vooc. Hiện nay, nhóm của anh có 15 thành viên tham gia và thường xuyên đi tuần tra bảo vệ đàn Vooc một cách tự nguyện.
 
Với sự quản lý, bảo vệ của anh Tú và các thành viên cộng đồng, đàn Vooc đã tăng từ 11 cá thể năm 2012 lên 156 cá thể năm 2022. 
 
Cùng với sự hỗ trợ của Tổ chức CIRD/CEGORN và các chuyên gia, nỗ lực bảo tồn dàn Voọc gáy trắng quý hiếm của anh Tú và Tổ bảo vệ Vooc đã được nhiều người biết đến.
 
Từ năm 2015 đến nay, anh Tú và Tổ tự nguyện bảo vệ Voọc được UBND tỉnh Quảng Bình tặng 03 bằng khen; Thủ tướng Chính phủ tặng 01 bằng khen. Tháng 6/2022, UBND huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã ra quyết định số 999/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế phối hợp quản lý, bảo vệ và phát triển đa dạng sinh học khu vực quy hoạch rừng đặc dụng huyện Tuyên Hóa, nơi có đàn Vooc sinh sống hiện nay.
 
Đầu tháng 6 vừa qua, Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) đã tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm hội thảo trực tuyến Zoom cho các thành viên Mạng lưới Cộng đồng quản lý tài nguyên thiên nhiên để các thành viên có thể kết nối, chia sẻ và thúc đẩy công tác bảo tồn ở nơi mình sinh sống. Buổi chia sẻ này là hoạt động trực tuyến đầu tiên của Mạng lưới, trong thời gian tới, PanNature và nhóm Cộng đồng Quản lý tài nguyên thiên nhiên có kế hoạch tiếp tục tổ chức các buổi chia sẻ trực tuyến với các chủ đề khác nhau do đại diện cộng đồng các vùng, miền thực hiện.
 
Mạng lưới Cộng đồng quản lý tài nguyên thiên nhiên được PanNature thành lập từ năm 2021, hiện có 60 thành viên tham gia là cộng đồng các dân tộc H’Mông, Dao, Tày, Nùng, Thái, Bahna, Mơ Nông, Mường, Kinh… Mạng lưới được thành lập để kết nối các thành viên để cùng nhau chia sẻ về các loại hình quản lý tài nguyên thiên nhiên ở các địa phương (cách thức quản lý, bài học kinh nghiệm…) và tham gia chia sẻ tại các sự kiện chính sách liên quan, hướng tới mục tiêu quản lý, sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên, cải thiện sinh kế cộng đồng trên cơ sở phát huy sáng kiến và kinh nghiệm của họ.

Cập nhật

Cùng tham gia "Bớt củi - Giữ rừng"
Tham gia