Limitless customization options & Elementor compatibility let anyone create a beautiful website with Valiance.

Liên hệ

NV 31, Khu đô thị Trung Văn, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội +024-3556-4001 contact@nature.org.vn Mở cửa: 8:00 - 17:30 Thứ Hai - Thứ Sáu

Khu vực vùng núi giáp ranh giữa hai huyện Mai Châu (Hòa Bình) và Vân Hồ (Sơn La) từ lâu được biết đến là một vùng khí hậu mát mẻ quanh năm với những cánh rừng già trên núi đá vôi, núi đất tươi đẹp. Khí hậu á nhiệt đới và địa hình địa chất riêng biệt này là nơi sinh sống của một hệ động thực vật đa dạng, với những cây tùng, bách, thông và phong lan quý hiếm, hay loài Vượn đen má trắng đặc hữu và nguy cấp nằm trong Sách đỏ của Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN). Đồng bào Mông nơi đây có nền văn hóa và sinh kế mang đậm dấu ấn của rừng, từ nghề dệt vải lanh đến những nghi lễ văn hóa truyền thống. Những nét đẹp thiên nhiên và văn hóa độc đáo đã thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, ngắm rừng và trải nghiệm cuộc sống bản địa mỗi năm, mang lại nguồn thu nhập phụ cho người địa phương, giúp giảm áp lực lên nguồn tài nguyên rừng. 

Mặc dù nằm sát khu BTTN Hang Kia – Pà Cò, dải núi đá vôi này không thuộc diện được bảo vệ do diện tích khu bảo tồn được xác định dựa trên ranh giới hành chính thay vì sự liền mảnh của rừng. Thiếu biện pháp bảo vệ, địa hình nơi đây đã và đang bị chia cắt mạnh như một tấm áo rách. Ước tính, gần 200ha rừng nguyên sinh trước đây bị khai phá, khai thác lấy gỗ hay làm cảnh, hoặc lấn chiếm làm nương rẫy. Hiện nay, mặc dù người dân đã nhận thức tốt hơn về việc bảo vệ rừng để duy trì nguồn nước và phát triển du lịch, nhiều mảng rừng bị chia cắt cần rất nhiều thời gian để có thể phục hồi tự nhiên. Với sự hỗ trợ của con người, quá trình phục hồi rừng sẽ diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn. 

Hưởng ứng Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học và lan tỏa thông điệp bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) tổ chức Chương trình Vá rừng trên núi đá tại xã Vân Hồ, Sơn La, khu vực sinh sống của quần thể Vượn đen má trắng quý hiếm nguy cấp. Hoạt động này nằm trong kế hoạch dài hạn nhằm phục hồi dải rừng tự nhiên Vân Hồ và bảo tồn loài vượn quý hiếm nơi đây.

Hoạt động được thực hiện với sự hỗ trợ của cộng đồng thông qua Chương trình gây quỹ qua Ví Momo.

Mục tiêu:

  • “Vá” khoảng 10ha rừng Vân Hồ với việc trồng 5.000 cây và phát tán hơn 4000 bom hạt
  • Góp phần phục hồi rừng tự nhiên tại Vân Hồ để bảo vệ ngôi nhà cho quần thể Vượn đen má trắng quý hiếm
  • Tạo cơ hội để những người yêu thiên nhiên có thể tự tay “vá” rừng Vân Hồ thông qua hoạt động trồng rừng, làm và ném bom hạt, từ đó góp phần lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường tới đông đảo công chúng

Đối tượng tham gia: 

  • Người lớn có sức khỏe để có thể đi bộ, gùi bom hạt, đào hố trồng cây… 
  • Trẻ em theo chân bố mẹ có độ tuổi từ 8 tuổi trở lên.

Thời gian: 20 – 21/5/2023

Địa điểm trồng cây: Xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La

Hình thức tham gia: Tự chi trả chi phí ăn nghỉ, đi lại khi tham gia và đóng góp thêm chi phí mua giống cây

Chi phí tham gia các hoạt động trong 2 ngày:

  • Người lớn (16 tuổi trở lên): 1.200.000VNĐ/người cho chi phí ăn nghỉ đi lại + đóng góp tối thiểu chi phí mua 30 cây giống tương đương 600.000VNĐ.
  • Trẻ em từ 8-15 tuổi: 1.200.000 VNĐ cho chi phí ăn nghỉ đi lại, không nhất thiết đóng góp chi phí mua cây giống

Các hoạt động chính:

  • Tập trung tại Văn phòng PanNature tại Hà Nội và di chuyển cùng “đội quân trồng cây” lên A Chu Homestay (Bản Hua Tạt, xã Vân Hồ)
  • Trực tiếp tham gia các hoạt động làm bom hạt, vận chuyển cây tới khu vực rừng được lựa chọn và ném bom hạt/trồng cây
  • Tham quan đời sống hàng ngày và các nét văn hóa của người dân Bản Hua Tạt
  • Tham gia giao lưu trò chuyện, văn nghệ buổi tối với người dân bản địa.

Đăng ký tham gia: bit.ly/Va-rung-tren-nui-da

Hạn cuối đăng ký: 15/5/2023

Cập nhật

Cùng tham gia "Bớt củi - Giữ rừng"
Tham gia