Limitless customization options & Elementor compatibility let anyone create a beautiful website with Valiance.

Liên hệ

NV 31, Khu đô thị Trung Văn, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội +024-3556-4001 contact@nature.org.vn Mở cửa: 8:00 - 17:30 Thứ Hai - Thứ Sáu
  • Comments Off on Thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ măng bền vững tại Xuân Nha

Năm 2023, thông qua Dự án Thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ măng bền vững tại Xuân Nha, Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) đã hỗ trợ Hợp tác xã Sản xuất và chế biến Măng sạch Xuân Nha định hướng lại chiến lược tiếp thị và sản xuất sản phẩm cho những năm tiếp theo.

Các thành viên tham gia tập huấn thu hái măng bền vững ngoài thực địa (Ảnh: PanNature)

PanNature đã hỗ trợ các chị em phụ nữ trong Ban quản lý Hợp tác xã khảo sát, đánh giá, tìm kiếm thị trường, hỗ trợ Hợp tác xã mua sắm thêm thiết bị nâng cao năng lực sản xuất (05 bồn ngâm măng, 01 cẩu hàng, xây dựng 100 giàn phơi măng ngoài trời bằng tre và lưới). Ngoài ra, PanNature còn hỗ trợ thúc đẩy và triển khai các khóa tập huấn kỹ thuật khai thác măng bền vững, kỹ thuật trồng măng Bát Độ bền vững.

Cán bộ PanNature bàn giao thiết bị sản xuất cho Hợp tác xã Măng sạch Xuân Nha (Ảnh: PanNature)

Các hoạt động của dự án Thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ măng bền vững tại Xuân Nha đã góp phần nâng cao thu nhập, tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng địa phương cũng như nâng cao tiếng nói của phụ nữ trong cộng đồng.

Sản phẩm măng khô của Hợp tác xã (Ảnh: PanNature)

Hợp tác xã sản xuất và chế biến măng Xuân Nha được thành lập vào tháng 5 năm 2020 với 12 thành viên nòng cốt và 4 tổ hợp tác thuộc 4 thôn (Tun, Na Hiêng, Chiềng Nưa, Pù Lau) của xã Xuân Nha, huyện Vân Hồ. Trong đó, các thành viên nòng cốt và Ban quản lý Hợp tác xã đều là phụ nữ và 67% trong số này là người dân tộc Thái và Mường.

Hợp tác xã có xưởng rộng 300m2 với năng lực sản xuất thiết kế là 200 tấn măng / năm, tập trung sản xuất 3 loại sản phẩm chính là măng muối chua (tiêu chuẩn OCOP 3 sao), măng ủ chua và măng khô. Tuy nhiên, hiện Hợp tác xã đang gặp một số khó khăn về việc tiêu thụ sản phẩm do thiếu định hướng kinh doanh và khó tiếp cận thị trường, nguyên liệu đầu vào cũng chưa đảm bảo và chưa chú trọng khai thác bền vững. 

Cập nhật

Cùng tham gia "Bớt củi - Giữ rừng"
Tham gia