Limitless customization options & Elementor compatibility let anyone create a beautiful website with Valiance.

Liên hệ

NV 31, Khu đô thị Trung Văn, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội +024-3556-4001 contact@nature.org.vn Mở cửa: 8:00 - 17:30 Thứ Hai - Thứ Sáu
  • Comments Off on Tập huấn: Đánh giá hiện trạng đa dạng sinh học tại Kon Pne

Nhằm tiếp tục thúc đẩy thực hiện bảo tồn đa dạng sinh học có sự tham gia cộng đồng ở Kon Pne, 13 – 14/11/2023. Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) tổ chức Tập huấn: Đánh giá hiện trạng đa dạng sinh học bởi cộng đồng tại xã Kon Pne.

Mục tiêu của chung của khóa tập huấn này là giúp người tham gia xác định được các loài động thực vật quý hiếm cần bảo vệ ở địa bàn, sự phân bố và những quy định của pháp luật liên quan đến bảo tồn đa dạng sinh học.

Một trong số những kết quả quan trọng của khóa tập huấn này là i) Cộng đồng đã xác định được một số loài động, thực vật quý hiếm phân bố ở rừng của 3 làng quản lý và ii) Học viên được trang bị những kiến thức cơ bản về xác định vị trí trên bản đồ và nhận diện các các loài động, thực vật rừng.

Tập huấn này nằm trong chuỗi tập huấn hướng tới lồng ghép bảo tồn đa dạng sinh học trong quản lý bảo vệ rừng bền vững bởi cộng đồng xã Kon Pne trong khuôn khổ hoạt động của Chương trình Liên minh Sinh kế Xanh (Green Livelihood Alliance – GLA) do PanNature triển khai tại Gia Lai.

Khóa tập huấn lần một được tổ chức vào 26-27/9/2023 với chủ đề Gìn giữ sự sinh tồn của các loài động thực vật rừng ở Kon Pne cho các thành viên là Ban phát triển cộng đồng 3 làng Kon Kring, Kon Ktonh, Kon Hleng và đại diện Tổ bảo vệ rừng của xã Kon Pne.

Hoạt động tập huấn ngoài thực địa (Ảnh: PanNature)

Kon Pne là xã vùng sâu, vùng xa của huyện KBang có diện tích rừng tự nhiên lớn và có mức độ đa dạng sinh học cao khi đây là hành lang của Vườn quốc gia Kon Ka Kinh, khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng cũng như Khu dự trữ sinh quyển thế giới Kon Hà Nừng. Theo báo cáo đánh giá đa dạng sinh học tại hành lang Kon Ka Kinh – Kon Chư Răng cho thấy, khu vực rừng tự nhiên ở xã Kon Pne có hệ động thực vật phong phú, thực vật quý hiếm với nhiều loài động nằm trong sách đổ Việt nam và Danh lục đỏ IUCN. Việc quản lý, bảo vệ các loài động thực vật quý hiếm trong khu vực này là một nhiệm vụ trọng tâm của xã Kon Pne trong đó có sự tham gia trực tiếp của người cộng đồng người Bahnar – là cộng đồng sinh sống từ lâu, đời sống của họ gắn với sản xuất nông, lâm nghiệp. Hiện nay cộng đồng người Bahna xã Kon Pne đang trực tiếp quản lý, bảo vệ rừng và bảo tồn đa dạng sinh học trên diện tích rừng tự nhiên của xã Kon Pne và vườn Quốc gia Kon Ka Kinh.

Thúc đẩy bảo tồn đa dạng sinh học ở xã Kon Pne là một trong những mục tiêu trọng tâm cho việc xây dựng mô hình khu bảo tồn do cộng đồng quản lý – một hợp phần quan trọng trong mô hình Làng nông lâm nghiệp thông minh trong Dự án Liên minh Sinh kế xanh (Green Livelihood Alliance – GLA) do PanNature thực hiện ở Gia Lai. Là hạt nhân trong mô hình Làng nông lâm nghiệp thông minh, Ban phát triển cộng đồng gồm thành viên là đại diện ban ngành, già làng truyền thống và đại diện hộ gia đình ở của 3 làng ở Kon Pne đóng vai trò chính trong bảo vệ và phát triển rừng, gắn liền với bảo tồn các giá trị đa dạng sinh học trên địa bàn. 

Từ thực tiễn đó, nhằm nâng cao, tăng cường năng lực cho cộng đồng địa phương trong việc quản lý, bảo vệ rừng và bảo tồn đa dạng sinh học bền vững, PanNature thiết kế một chuỗi các khóa tập huấn trong hai năm 2023 và 2024 để đạt mục tiêu nói trên, cụ thể như sau:

  • Khóa 1: Giữ gìn sự sinh tồn của các loài động thực vật rừng
  • Khóa 2: Đánh giá hiện trang đa dạng sinh học bởi cộng đồng
  • Khóa 3: Tuần tra giám sát đa da dạng sinh học
  • Khóa 4: Sử dụng bền vững và chia sẻ lợi ích công bằng tài nguyên đa dạng sinh học
  • Khóa 5: Xây dựng và quản lý Khu bảo tồn do cộng đồng quản lý.

Cập nhật

Cùng tham gia "Bớt củi - Giữ rừng"
Tham gia