Limitless customization options & Elementor compatibility let anyone create a beautiful website with Valiance.

Liên hệ

NV 31, Khu đô thị Trung Văn, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội +024-3556-4001 contact@nature.org.vn Mở cửa: 8:00 - 17:30 Thứ Hai - Thứ Sáu

Ngày 22-5, tại Vườn hoa Bách Thảo, Hà Nội, Tổng cục Môi trường thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với tổ chức Freeland tổ chức buổi tọa đàm “Sáng kiến mới về bảo tồn đa dạng sinh học”. Đây là một hành động hướng ứng tuần lễ Đa dạng sinh học quốc gia.

Theo lời kêu gọi của Liên hợp quốc, chủ đề của Đa dạng sinh học năm 2013 tập trung vào Nước và Đa dạng sinh học nhằm bảo đảm nguồn nước của thế giới. Các hệ sinh thái tác động tới nguồn dự trữ cũng như chất lượng nguồn nước của các quốc gia, khu vực và toàn cầu. Đặc biệt, rừng giúp tránh xói mòn đất, giữ và cung cấp nước. Các vùng đất ngập nước giảm bớt mối lo từ lụt lội. Đa dạng sinh học về đất đất đai bảo vệ tài nguyên nước cho mùa màng. Tuy nhiên, đa dạng sinh học toàn cầu đang gặp nhiều thách thức, trong đó lớn nhất phải kể đến biến đổi khí hậu và nạn khai thác, buôn bán trái phép các loài động vật, thực vật hoang dã.

Ở Việt Nam, đa dạng sinh học được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội quan tâm và có những hoạt động thiết thực. Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, Luật Bảo vệ Môi trường, Luật Thủy sản, Luật Đa dạng sinh học và nhiều văn bản hướng dẫn thi hành luật được ban hành trong những năm qua là sự cụ thể hóa cam kết quốc tế bảo tồn đa dạng sinh học mà Việt Nam tham gia.

Tính đến ngày 31-12-2012, diện tích rừng toàn quốc đạt 13,5 triệu ha, đưa độ che phủ rừng toàn quốc đạt 39,7%. Tuy nhiên, nhiều nguồn tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là động vật, thực vật hoang dã nguy cấp chịu nhiều sức ép, thậm chí một số đứng trước nguy cơ tuyệt chủng cao.

Hiện nay, tại Việt Nam có 882 loài hoang dã (418 loài động vật và 464 loài thực vật) đang bị đe dọa ngoài thiên nhiên, tăng 167 loài so với thời điểm năm 1992. Trong đó có 116 loài động vật được coi là rất nguy cấp và 45 loài thực vật rất nguy cấp (trong số 196 loài thực vật đang nguy cấp). Có chín loài động vật trước kia chỉ nằm trong tình trạng de dọa nhưng nay xem như đã tuyệt chủng là tê giác hai sừng, bò xám, heo vòi, cầy rái cá, cá chép gốc, cá chình Nhật, cá lợ thân thấp…

Trước những sức ép đối với đa dạng sinh học của thiên nhiên Việt Nam, tại cuộc tọa đàm, đại diện Cục Bảo tồn đa dạng sinh học (Tổng cục Môi trường), Vụ Khoa học, Công nghệ và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Lâm nghiệp – Bộ NN-PTNT), Trung tâm Con người và Thiên nhiên và Freeland đều nhấn mạnh đến vai trò của con người trong bảo tồn đa dạng sinh học.

ngayddsh2013

Ảnh: VEA.

Đặc biệt, các đại biểu tham dự tọa đàm đều khẳng định bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường chỉ có ý nghĩa thiết thực khi có sự chung tay của cộng đồng xã hội và chính cộng đồng xã hội được hưởng lợi từ đó. Nhiều sáng kiến được chia sẻ không chỉ từ những nhà quản lý, nhà khoa học mà cả từ phía các em học sinh, sinh viên cho thấy nhận thức về bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường trong nhân dân ngày càng được nâng cao. Những người tham gia tọa đàm đều hy vọng, Việt Nam tiếp tục là một trong những nước có tính đa dạng sinh học cao hàng đầu trên thế giới.

Cũng trong sáng nay, Tổng cục Môi trường đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm Ngày quốc tế đa dạng sinh học năm 2013 và trao giải cuộc thi ảnh và thiết kế logo đa dạng sinh học Việt Nam.

Nguồn: Báo Nhân Dân điện tử

Leave A Comment

Cập nhật

Cùng tham gia "Bớt củi - Giữ rừng"
Tham gia