Limitless customization options & Elementor compatibility let anyone create a beautiful website with Valiance.

Liên hệ

NV 31, Khu đô thị Trung Văn, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội +024-3556-4001 contact@nature.org.vn Mở cửa: 8:00 - 17:30 Thứ Hai - Thứ Sáu

Diễn đàn Nhà báo Môi trường Việt Nam (VFEJ) có kế hoạch tổ chức điền dã cho các phóng viên đến từ các báo trung ương và địa phương tìm hiểu về thực trạng môi trường tại địa phương, đặc biệt tìm hiểu về các vấn đề nảy sinh từ hoạt động khai thác titan Bình Thuân. Cụ thể, đoàn nhà báo và nhà khoa học sẽ tìm hiểu các tác động của hoạt động khai thác titan tại Bình Thuận tới cộng đồng địa phương trên các mặt kinh tế, xã hội, và môi trường. Chuyến đi diễn ra bốn ngày, từ sáng Thứ Ba, ngày 17/12/2013, đến Thứ Sáu, ngày 20/12/2013.

Tại Kì họp thứ 6, Quốc hội Khóa XIII, đang diễn ra tại Hà Nội, một lần nữa các tồn tại và các tác động xã hội, môi trường của ngành khai khoáng được đưa ra thảo luận rất nhiều khi xem xét dự án sửa đổi Luật Bảo vệ Môi trường  Năm 2005.

Hầu hết các hoạt động khai thác khoáng sản đều gây ra sự biến đổi môi trường ở mức độ cao và có tác động tiêu cực đến môi trường tự nhiên, môi trường xã hội và môi trường nhân tạo. Tuy nhiên, hoạt động quản lý và bảo vệ môi trường còn nhiều bất cập. Hầu hết các công ty khai thác chế biến khoáng sản đều đã thực hiện lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), nhưng còn mang tính đối phó, hình thức hóa hồ sơ chưa thực sự mang lại hiệu quả.

vo-ho-titan-1Vỡ hồ chứa thải titan tại Bình Thuận ngày 18.11 vừa qua đã gây ảnh hưởng nhiều đến môi trường nơi đây.

Để có thông tin mới nhất về thực trạng báo cáo đánh giá tác động môi trường của hoạt động khai thác titan, cũng như các tác động của hoạt động đó đến môi trường và xã hội ở địa phương, Diễn đàn Nhà báo Môi trường Việt Nam (VFEJ) phối hợp cùng với Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) tổ chức cho các nhà báo điền dã về một số địa điểm thuộc khu vực miền Trung để tìm hiểu thực trạng đánh giá tác động môi trường của hoạt động khai thác khoáng sản titan tại đây.

Khai thác titan đang gây ra những bức xúc lớn trong nhân dân. Không chỉ đơn thuần là chảy máu khoáng sản, mà còn là tiền đề nảy sinh khiếu kiện, tranh chấp và nghiêm trọng nhất là ô nhiễm môi trường. Điển hình là vụ vỡ hồ chứa bùn titan vào ngày 18/11/2013 của công ty cổ phần Đầu tư khoáng sản và thương mại Bình Thuận (xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh  Bình Thuận). Lũ bùn đỏ cuốn trôi 3 xe máy, gây ngập úng cả khu vực rộng lớn tại khu vực giáp ranh huyện Hàm Thuận Nam và TP Phan Thiết.

Nguồn: biendoikhihau.gov.vn

Leave A Comment

Cập nhật

Cùng tham gia "Bớt củi - Giữ rừng"
Tham gia