Limitless customization options & Elementor compatibility let anyone create a beautiful website with Valiance.

Liên hệ

NV 31, Khu đô thị Trung Văn, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội +024-3556-4001 contact@nature.org.vn Mở cửa: 8:00 - 17:30 Thứ Hai - Thứ Sáu

Chiều 22/4, Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) đã tổ chức buổi tọa đàm Bất cập trong quy định trong Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi và hướng khắc phục.

Thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân đã hiểu sai về bản chất của Cam kết bảo vệ môi trường và coi công cụ này được áp dụng cho cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Cam kết bảo vệ môi trường được gọi thay thế cho Bản đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường. Đây là cách gọi riêng của Việt Nam về Đánh giá tác động môi trường để áp dụng cho dự án nhỏ. Trên thế giới chưa có quốc gia nào gọi như vậy.

Ảnh minh họa: PanNature
Một doanh nghiệp xả thải ra sông gây ô nhiễm môi trường (Ảnh minh họa: PanNature)

Chính vì vậy mà trên thực tế đã có nhiều tỉnh, nhiều huyện bắt các cơ sở sản xuất kinh doanh đang hoạt động phải thực hiện cam kết bảo vệ môi trường. Việc này không đúng với bản chất của Đánh giá tác động môi trường. Từ đó, các cơ quan chức năng đã không bố trí thỏa đáng các nguồn lực cần thiết cho Cam kết bảo vệ môi trường, làm cho công cụ này hầu như không có tác dụng.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu tham dự cho rằng, để việc thực thi Cam kết bảo vệ môi trường đạt hiệu quả như mong muốn, các cơ quan quản lý cần phải nhận thức rõ ràng rằng Cam kết bảo vệ môi trường là một loại hình đơn giản của Đánh giá tác động môi trường, được dùng để áp dụng đối với một dự án hoặc một đề xuất về đầu tư quy mô nhỏ và là một công cụ phòng ngừa hữu hiệu trong bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, cần thay đổi việc phân cấp trong xác nhận bản Cam kết bảo vệ môi trường. Cùng với đó, cần đẩy mạnh việc xây dựng và tăng cường năng lực cũng như tạo các điều kiện cần thiết về quản lý môi trường cho cả bốn cấp, đặc biệt là cấp huyện và cấp xã. Các đại biểu cũng thảo luận một số vấn đề cần sửa đổi đối với Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường như đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường…

Tạo đàm được tổ chức nhằm tìm ra những giải pháp góp phần khắc phục một số bất cập trong quy định liên quan đến Đánh giá môi trường chiến lược, Đánh giá tác động môi trường và Cam kết bảo vệ môi trường trong Luật Bảo vệ môi trường 2005 đã được Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường 2013 điều chỉnh.

Nguồn: Đại biểu Nhân dân

Leave A Comment

Cập nhật

Cùng tham gia "Bớt củi - Giữ rừng"
Tham gia