Limitless customization options & Elementor compatibility let anyone create a beautiful website with Valiance.

Liên hệ

NV 31, Khu đô thị Trung Văn, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội +024-3556-4001 contact@nature.org.vn Mở cửa: 8:00 - 17:30 Thứ Hai - Thứ Sáu

Ngày 22/4/2014, PanNature tổ chức Nhịp cầu báo chí số 6 với phần chia sẻ chuyên môn của TS. Nguyễn Khắc Kinh về  “Bất cập trong quy định về Đánh giá môi trường chiến lược (ĐMC), Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và Cam kết bảo vệ môi trường (CBM) trong Dự thảo Luật BVMT sửa đổi và hướng khắc phục”.

Với tư cách chuyên gia độc lập, TS. Kinh đã theo sát quá trình góp ý và soạn thảo Luật BVMT sửa đổi trong suốt thời gian qua. Ông nhận xét, mặc dù có thay đổi tốt, dự thảo Luật BVMT sửa đổi cho đến thời điểm này vẫn còn có nhiều điểm đáng bàn liên quan đến các quy định về ĐMC, ĐTM, CBM.

Toàn cảnh buổi tọa đàm (Ảnh: PanNature)
TS.Kinh chia sẻ với nhà báo những phân tích về ĐMC, ĐTM, CBM  (Ảnh: PanNature)

Điểm “được” nhất của nội dung quy định về ĐMC và ĐTM trong dự thảo là đã thay đổi tích cực trong cách hiểu, thể hiển rõ hơn bản chất của ĐMC, ĐTM là “một quá trình” đánh giá tác động/xu hướng môi trường, thay vì cách hiểu hẹp trước đây chỉ nhấn mạnh việc “lập báo cáo”, thực ra chỉ là bước cuối cùng của quá trình đánh giá, dự báo.

Ông cũng cho biết mặc dù ĐMC đã được diễn giải tốt hơn so với Luật cũ (Luật BVMT 2005) song vẫn chưa “chuẩn”, còn bị lẫn với cách hiểu về ĐTM và quy định chưa đồng nhất, chưa hợp lý đối với việc triển khai, thẩm định báo cáo ĐMC.

Khi phân tích nội dung về ĐTM trong dự thảo, TS.Kinh cho rằng quy định còn chung chung, chưa đủ mạnh mẽ để đảm bảo nguyên tắc cơ bản của ĐTM là “phải thực hiện trước khi quyết định địa điểm của dự án”.

Trong bản dự thảo gần đây, quy định tách ĐTM thành hai giai đoạn sơ bộ và chi tiết đã cũng bị “nhấc ra”, quay trở lại với quy định  cuả Luật cũ. “Có thể nói đây là một bước lùi của dự thảo Luật sau khi đã mạnh dạn tiến” – TS. Kinh nhận xét.

Tài liệu:

Dự thảo Luật Bảo vệ Môi trường sửa đổi cập nhật ngày 06.4.2014 (Bản tham khảo)

Một số điểm đáng lưu ý liên quan đến quy định về ĐMC, ĐTM và CBM  trong Dự Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi cập nhật ngày 06.04.2014 – TS Nguyễn Khắc Kinh

Bình luận chi tiết Dự thảo Luật Bảo vệ Môi trường sửa đổi cập nhật ngày 06.4.2014 – TS. Nguyễn Khắc Kinh

Nhịp cầu Báo chí (NCBC) là chương trình trao đổi, chia sẻ thông tin về các chủ đề bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên và phát triển bền vững do Trung tâm Con người và Thiên nhiên tổ chức nhằm kết nối các nhà khoa học, nghiên cứu chính sách với các cơ quan báo chí. Qua đó, chúng tôi mong muốn góp phần nâng cao chất lượng thông tin, thúc đẩy những thảo luận về chính sách công trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và quản trị tài nguyên thiên nhiên.Diễn giả NCBC số 6: TS Nguyễn Khắc Kinh. Ông nguyên là Vụ trưởng Vụ Thẩm định và Đánh giá tác động môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường, hiện giữ vai trò Chủ tịch Hội Đánh giá tác động Môi trường.

Leave A Comment

Cập nhật

Cùng tham gia "Bớt củi - Giữ rừng"
Tham gia