Limitless customization options & Elementor compatibility let anyone create a beautiful website with Valiance.

Liên hệ

NV 31, Khu đô thị Trung Văn, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội +024-3556-4001 contact@nature.org.vn Mở cửa: 8:00 - 17:30 Thứ Hai - Thứ Sáu

Du lịch cộng đồng là một hình thức du lịch, nơi người dân địa phương mời du khách tới thăm cộng đồng của họ thông qua việc cung cấp chỗ ngủ, cũng như giới thiệu ẩm thực văn hóa, cảnh sắc, tập quán ngành nghề địa phương. Loại hình du lịch này ngày càng thu hút được sự quan tâm, lựa chọn của du khách. PYS Travel có chuyến khảo sát bản du lịch cộng đồng Nậm Đăm tại Quản Bạ, Hà Giang.

Du lịch cộng đồng là du lịch mà sự bền vững về môi trường, văn hóa, xã hội được quản lí và sở hữu bởi chính cộng đồng, cho cộng đồng với mục đích giúp khách thăm quan khám phá môi trường sống cũng như tận mắt chứng kiến văn hóa, nghi lễ và tập quán bản địa.

Nhà truyền thống của người Dao ở Nặm Đăm (Ảnh: pystravel.com)
Nhà truyền thống của người Dao ở Nậm Đăm (Ảnh: pystravel.com)

Nậm Đăm cách thành phố Hà Giang khoảng 45 km, có vị trí lý tưởng là nằm dưới chân Núi Đôi là biểu tượng du lịch Hà Giang, cách Cổng Trời Quản Bạ khoảng 8 km, trên đường đi Yên Minh Đồng Văn Mèo Vạc. Hiện nay tại thôn có 3 hộ lưu trú , mỗi nhà có thể đón được 6-12 khách một lượt. Gia đình ông Lý Đại Duyên là hộ gia đình làm du lịch homestay chuyên nghiệp và lâu đời nhất ở Nậm Đăm.

Khu nhà cộng động, giữ nguyên những đường nét kiến trúc độc đáo của bản làng người Dao (Ảnh: pystravel.com)
Khu nhà cộng động, giữ nguyên những đường nét kiến trúc độc đáo của bản làng người Dao (Ảnh: pystravel.com)

Thôn Nậm Đăm thuộc huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang đã được lựa chọn là thôn điểm trong xây dựng Làng văn hóa du lịch cộng đồng bới lợi thế về cảnh quan thiên nhiên cùng ý thức giữ gìn những nét văn hóa truyền thống của người dân tộc Dao

Hỗ trợ đồng bào người Dao phát triển du lịch để giới thiệu văn hóa dân tộc, góp phần bảo tồn văn hóa người Dao, đồng thời, tạo thu nhập là mục đích của dự án Du lịch vì người nghèo tại huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang.

(Ảnh: pystravel.com)
(Ảnh: pystravel.com)

Nhận thấy đây là mô hình vừa có thể giúp người dân tăng thêm nguồn sinh kế, nâng cao ý thức về vệ sinh môi trường, lại vừa giúp bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa bản sắc của người Dao, Tổ chức Caritas (Thụy Sĩ) đã phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) triển khai hợp phần dự án Du lịch vì người nghèo tại thôn Nậm Đăm. Hợp phần này nằm trong Dự án “Phát triển tổng hợp cộng đồng trên địa bàn Quản Bạ” với thời gian thực hiện trong 3 năm (2012 – 2014).

(Ảnh: pystravel.com)
(Ảnh: pystravel.com)

Caritas đã tham vấn các doanh nghiệp lữ hành và cùng họ tìm cách phát triển các sản phẩm du lịch như tổ chức xây dựng các tuyến trekking, thưởng ngoạn các hoạt động văn hóa và ẩm thực bản địa, trải nghiệm các hoạt động sản xuất và sinh hoạt thường nhật, và kết hợp du lịch với các hoạt động thiện nguyện như tuyên truyền giáo dục vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường…

Khu nhà vệ sinh trang bị khá hiện đại và sạch sẽ (Ảnh: pystravel.com)
Khu nhà vệ sinh trang bị khá hiện đại và sạch sẽ (Ảnh: pystravel.com)
Giường ngủ gọn gàng...(Ảnh: pystravel.com)
Giường ngủ gọn gàng…(Ảnh: pystravel.com)

Ngoài mức độ dịch vụ đáp ứng cơ bản (nhà vệ sinh nóng lạnh, chăn màn sạch sẽ, món ăn ngon…) du khách sẽ được hòa mình hoàn toàn trong đời sống dân tộc Dao (gần 100% dân bản vẫn giữ thói quen mặc quần áo truyền thống trong bản).

Đến Nặm Đăm, du khách được hòa mình hoàn toàn trong đời sống dân tộc (Ảnh: pystravel.com)
Đến Nậm Đăm, du khách được hòa mình hoàn toàn trong đời sống dân tộc (Ảnh: pystravel.com)
Bữa ăn ở Nậm Đăm (Ảnh: pystravel.com)
Bữa ăn ở Nậm Đăm (Ảnh: pystravel.com)

Các tuyến thăm quan, trekking ở Nậm Đăm-Quản Bạ cơ bản có: bản Trúc Sơn (bản định cư cũ của người dân Nậm Đăm); bản Lùng Tám (làng dệt vải lanh truyền thống người Mông); hang Khố Mỷ (rất to và rộng); thăm thác Trẻ Em; thung lũng Lùng Tám-Cán Tỷ, bản Thanh Vân (truyền thống nấu rượu ngô).

Vào làng nghề dệt lanh truyền thống Lùng Tám (Ảnh: pystravel.com)
Vào làng nghề dệt lanh truyền thống Lùng Tám (Ảnh: pystravel.com)
(Ảnh: pystravel.com)
Thăm hang động (Ảnh: pystravel.com)

Với những thông tin về du lịch cộng đồng với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị ở bản du lịch homestay Nậm Đăm, sẽ cung cấp cho khách hàng những tuyến thăm quan đặc sắc khi đến với vùng đất Hà Giang hùng vĩ ở địa đầu Tổ quốc.

Nguồn: pystravel.com

Leave A Comment

Cập nhật

Cùng tham gia "Bớt củi - Giữ rừng"
Tham gia