Limitless customization options & Elementor compatibility let anyone create a beautiful website with Valiance.

Liên hệ

NV 31, Khu đô thị Trung Văn, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội +024-3556-4001 contact@nature.org.vn Mở cửa: 8:00 - 17:30 Thứ Hai - Thứ Sáu

Ngày 5/8/2015, tại thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) phối hợp với Ban Quản lý Khu BTTN Xuân Nha tổ chức Hội thảo tổng kết hai năm thực hiện Dự án “Bảo tồn và phát triển các loài cây lá kim ở Khu BTTN Xuân Nha”.

Tham dự Hội thảo có các đại biểu đến từ Hạt kiểm lâm huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La; Ban Quản lý Khu BTTN Hang Kia – Pà Cò, tỉnh Hòa Bình; Khu BTTN Tà Sùa, tỉnh Sơn La cùng các đại diện thuộc Khoa Nông lâm, Đại học Tây Bắc và Trung tâm ứng dụng chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ Sơn La.

Sau hai năm thực hiện, nhóm cán bộ Dự án đã giúp phát hiện, công bố một loài Thông mới cho thế giới là loài Thông xuân nha (Pinus cernua), đồng thời ghi nhận sự có mặt của loài Sa mộc dầu (Cunninghamia konishii) và Dẻ tùng sọc rộng (Amentotaxus yunannensis) ở khu vực núi Pha Luông thuộc Khu Bảo tồn. Hiện số lượng cá thể các loài này còn lại rất ít tại Xuân Nha, do đó, cần tăng cường các hoạt động bảo vệ, bảo tồn chúng trong thời gian tới.

Hình ảnh tại hội thảo. (Ảnh: PanNature)
Hình ảnh tại hội thảo. (Ảnh: PanNature)

Song song với các hoạt động điều tra, nghiên cứu, một Câu lạc bộ Thông cũng được thành lập và hoạt động tích cực tại địa bàn. Thành viên Câu lạc bộ bao gồm một số người dân tộc Mông ở bản Khò Hồng của xã Chiềng Sơn, nơi có rừng Thông xuân nha mới được phát hiện. Thông qua các hoạt động như: điều tra, giám sát các quần thể cây lá kim, thử nghiệm nhân giống và thiết lập vườn ươm cộng đồng, những thông tin về bảo tồn và phát triển các loài cây lá kim quý hiếm đã được truyền tải sâu rộng tới cộng đồng địa phương, qua đó giúp nâng cao sự phối hợp giữa lực lượng kiểm lâm quản lý bảo vệ rừng với người dân bản địa.

Thêm một thông tin đáng chú ý, tại Hội thảo, đại diện của Khoa Nông lâm, Đại học Tây Bắc đã thông báo về kết quả nhân giống thành công loài Thông xuân nha bằng phương pháp gieo hạt và loài Dẻ tùng sọc hẹp bằng cách giâm hom. Đây là tiền đề tốt cho việc bảo tồn ngoại vi các loài cây này trong thực tế, qua đó, giúp thúc đẩy bảo tồn, phát triển nguồn gen quý tại địa phương.

Bên cạnh việc lắng nghe báo cáo kết quả Dự án, các đại biểu tham dự cũng thảo luận và đóng góp ý kiến cụ thể cho kế hoạch bảo tồn 3 loài cây lá kim quý hiếm tại Khu BTTN Xuân Nha, trong đó, các biện pháp bảo vệ và giám sát chặt chẽ các tiểu quần thể còn lại cần được chú trọng hơn cả. Ngoài ra, cần nâng cao cơ hội tham gia và hưởng lợi của cộng đồng trong công tác bảo tồn, phát triển các nguồn gen quý này. Đặc biệt, ý tưởng trồng và phát triển loài Thông xuân nha thành một biểu tượng riêng của địa phương, phục vụ công tác du lịch của huyện Vân Hồ – Mộc Châu cũng được các bên thống nhất, và Khu BTTN Xuân Nha sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm theo dõi, thúc đẩy kế hoạch bảo tồn các loài cây này.

Phan Văn Thăng

Xem thêm: 

Kế hoạch bảo tồn Dẻ tùng (Amentotaxus spp) tại Khu BTTN Xuân Nha

Kế hoạch bảo tồn Thông xuân nha (Pinus cernua) tại Khu BTTN Xuân Nha

Kế hoạch bảo tồn Sa mu dầu (Cunninghamia konishii) tại Khu BTTN Xuân Nha

Leave A Comment

Cập nhật

Cùng tham gia "Bớt củi - Giữ rừng"
Tham gia