Limitless customization options & Elementor compatibility let anyone create a beautiful website with Valiance.

Liên hệ

NV 31, Khu đô thị Trung Văn, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội +024-3556-4001 contact@nature.org.vn Mở cửa: 8:00 - 17:30 Thứ Hai - Thứ Sáu

Ngày 14 tháng 7 năm 2016, Chi nhánh VCCI Nghệ An phối hợp với Hội Địa chất kinh tế Việt Nam và Sở Tài nguyên – Môi trường Nghệ An tổ chức Hội thảo “Pháp luật về khoáng sản vì sự phát triển bền vững: Thực trạng và hướng tới tương lai” tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Tham dự Hội thảo có ông Phí Trọng Đức – Phó Giám đốc phụ trách Chi nhánh VCCI Nghệ An; TS. Lê Ái Thụ – Chủ tịch Hội Địa chất kinh tế Việt Nam; Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Nghệ An, và các sở ngành liên quan, Liên minh Khoáng sản; các doanh nghiệp và Hiệp hội Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh hội thảo (Ảnh: PanNature)
Toàn cảnh hội thảo (Ảnh: PanNature)

Phát biểu tại Hội thảo, ông Phí Trọng Đức cho rằng, khai thác khoáng sản là một lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp. Luật Khoáng sản 2010 được ban hành có nhiều quy định mang tính đột phá, tăng cường hiệu lực trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, đấu giá quyền khai thác khoáng sản, Nhà nước thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản,… với mục đích là để bảo vệ nguồn tài nguyên quốc gia, khai thác và sử dụng hợp lý, góp phần phát triển kinh tế – xã hội cho địa phương, cho đất nước. Tuy nhiên, thực tế cho thấy hàng trăm doanh nghiệp khai thác và kinh doanh khoáng sản trên địa bàn Nghệ An nói chung và không ít các doanh nghiệp tại huyện Quỳ Hợp nói riêng đang gặp không ít khó khăn, vướng mắc trong việc khai thác khoáng sản. Ông mong rằng, Hội thảo sẽ nhận được những ý kiến khách quan, thẳng thắn từ phía các đơn vị khai thác khoáng sản, để kịp thời tháo gỡ khó khăn, bất cập, để hoạt động khai thác khoáng sản ngày càng phát triển bền vững trong tương lai.

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự và các đơn vị hoạt động khai thác, kinh doanh khoáng sản đã nêu một số vấn đề vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về khoáng sản, đất đai, môi trường và các chính sách của UBND tỉnh. Đặc biệt là nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản thực hiện theo Nghị định 203/2013/NĐ-CP ngày 28/11/2013 của Chính phủ và Nghị định số 22/2012/NĐ-CP ngày 26 tháng 3 năm 2012 của Chính phủ quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Theo các doanh nghiệp, việc thi hành Nghị định 203 là rất khó khăn và có nhiều điểm bất hợp lý. Hơn nữa, nếu áp dụng thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản từ thời điểm Luật Khoáng sản sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7/2011 thì số tiền mà các doanh nghiệp phải nộp là rất lớn, thậm chí là không tưởng.

Các đại biểu tham dự Hội thảo cũng được nghe các tham luận quan trọng về Luật Khoáng sản 2010; Tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, những thuận lợi và thách thức; Tính khả thi của Quy định đấu giá tại Luật Khoáng sản 2010 và Nghị định 22/2012/NĐ-CP do các chuyên gia Hội Địa chất kinh tế Việt Nam và Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An trình bày.

Phan Duy Hùng – Chi nhánh VCCI Nghệ An

Leave A Comment

Cập nhật

Cùng tham gia "Bớt củi - Giữ rừng"
Tham gia