Limitless customization options & Elementor compatibility let anyone create a beautiful website with Valiance.

Liên hệ

NV 31, Khu đô thị Trung Văn, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội +024-3556-4001 contact@nature.org.vn Mở cửa: 8:00 - 17:30 Thứ Hai - Thứ Sáu

Lần đầu trải bước trên phố Colombo nhân một chuyến công tác về biến đổi khí hậu cấp khu vực, cảm giác an nhiên đến kỳ lạ. Không quá xô bồ, không quá đông đúc, thủ đô thương mại của Sri Lanka mang trong mình vẻ đẹp vô cùng riêng biệt với những nét hài hòa, bình dị và rất đỗi thân thiện với thiên nhiên, chim muông, cây cỏ.

Có tới 70% người dân Sri Lanka theo đạo Phật, vì vậy không quá đỗi ngạc nhiên khi quốc đảo nhỏ bé này lại yêu chuộng thiên nhiên hoang dã đến vậy. Đi bộ dọc con phố nhỏ ở thủ đô Colombo, du khách có thể thoải mái ngắm nhìn những loài chim trời như Quạ, Sáo, Cu rốc hay loài Vẹt xanh quý hiếm.

Loài Vẹt này khá lớn, khoác lên mình chiếc áo màu xanh mịn và đẹp kèm thêm chiếc mỏ đỏ trông rất hài hòa; chúng tha hồ nhảy nhót quanh hốc cây, trên thân cây mà chẳng màng đến ánh mắt của người quan sát đang tiến lại gần. Đối với người Việt, việc thấy đàn Vẹt xanh bay nhảy trên đường phố thủ đô là điều hiếm thấy. Dù có rất nhiều loài vẹt trong tự nhiên nhưng ở Việt Nam, để ngắm được chúng trong các vùng rừng xa núi thẳm đã khó, nói chi đến phố phường đông đúc giữa thủ đô.

Không chỉ mãn nhãn với loài Vẹt xanh ven đường, du khách còn thỏa sức chiêm ngưỡng rất nhiều loài chim trời trên đường phố Colombo, thậm chí những loại như Quạ, Sáo có thể bắt gặp ở bất kỳ chỗ nào, trên cành cây, góc sân vườn hay thậm chí là cột ống nước cứu hỏa…

Nhanh nhẹn, thoắt ẩn, thoắt hiện hơn là loài chim Cu rốc (còn gọi là chim Gõ mõ), loài chim sở hữu bộ lông màu xanh sặc sỡ và bắt mắt.

Còn trong công viên, những chú cò trắng cũng tự tin đi dạo sát bên ghế đá người ngồi. Dường như những loài chim ở đây không hề sợ người. Lũ quạ nhảy trên bờ tường ngó nghiêng khi thấy người qua lại. Trên một con phố đông xe cộ thậm chí còn có khá nhiều tổ chim lớn được đan ngay trên những cây mới trồng sát vỉa hè, ngang với tầm mắt người đi đường. Đặc biệt, ngoài các loài chim, du khách còn thỏa sức ngắm nhìn sóc leo cây hay chồn đu dây trên phố.

 

 

 

Thêm điểm thú vị là ngay tại khuôn viên Trung tâm hội nghị quốc tế Bandaranaike, hàng trăm con dơi ngựa kéo về trú ngụ. Dơi ngựa còn được gọi là Cáo bay (Flying Fox), là loài dơi có kích thước lớn, bộ lông màu nâu pha đen. Ở Việt Nam, đây là loài thú quý hiếm, chỉ gặp ở một số điểm thuộc Nam Bộ như Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ hay chùa Dơi, Sóc Trăng. Vậy mà tại Colombo, du khách dễ dàng chứng kiến hàng trăm con dơi ngựa vắt vẻo treo mình trên những cành cây cao.

Đàn Dơi ngựa bên tòa nhà Trung tâm hội nghị quốc tế
Cận cảnh Dơi ngựa

Có thể nói, chính thái độ tôn trọng thiên nhiên, tôn trọng động vật hoang dã của người dân đất Phật đã tạo nên sự hài hòa kỳ lạ mà ít nơi nào có được. Không chỉ làm bạn với thiên nhiên, người dân Sri Lanka còn tôn vinh hình ảnh các loài chim thành biểu tượng của đất nước. Trên những tờ tiền giấy Rupi, hoàn toàn không có hình ảnh lãnh tụ giống như nhiều quốc gia khác mà thay vào đó là hình những loài chim đặc trưng của quốc đảo như Vẹt, Cu rốc,…

Hình chim Cu rốc trên tờ tiền 50 rupi

Quả là một chuyến đi với nhiều dư âm, dư âm về một cuộc sống chan hòa, tự tại và dư âm ấy thôi thúc mạnh mẽ niềm hy vọng về sự đổi thay trong thói quen và tư duy của người Việt. Chỉ cần người Việt buông bỏ tư duy sở hữu (nuôi chim) và săn bắt chim trời, đồng thời có cách ứng xử hài hòa với giới tự nhiên thì sẽ không có kết cục buồn như loài Rùa giải, Tê giác hay thậm chí với những loài chim đẹp và phổ biến như Công, Trĩ xưa kia giờ cũng chỉ còn trong sở thú hoặc trở thành tiêu bản tại các bảo tàng.

Nguyễn Đức Tố Lưu/ PanNature

Leave A Comment

Cập nhật

Cùng tham gia "Bớt củi - Giữ rừng"
Tham gia