Limitless customization options & Elementor compatibility let anyone create a beautiful website with Valiance.

Liên hệ

NV 31, Khu đô thị Trung Văn, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội +024-3556-4001 contact@nature.org.vn Mở cửa: 8:00 - 17:30 Thứ Hai - Thứ Sáu

UBND TP Đà Nẵng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND thành phố tổ chức rà soát và làm việc với các nhà đầu tư, có báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/8/2017.

Chiều 29/5, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn đã ký báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến Quy hoạch tổng thể phát triển Khu Du lịch quốc gia Sơn Trà đến năm 2025, định hướng 2030.

Theo báo cáo này, bán đảo Sơn Trà có diện tích tự nhiên hơn 4.400 ha, độ cao trung bình 350m, đỉnh cao nhất gần 700m. Bán đảo Sơn Trà như bình phong bao bọc, che chắn cho TP Đà Nẵng. Đây là vị trí có tầm quan trọng đặc biệt đối với Đà Nẵng cũng như toàn khu vực miền Trung.

Bán đảo Sơn Trà còn có một hệ sinh thái đa dạng với gần 1.000 loài thực vật và hàng trăm loài động vật có xương sống ở trên cạn, trong đó có hàng chục loài quý hiếm, nguy cấp thuộc Sách Đỏ, nổi bật nhất là voọc chà vá chân nâu, được coi là Nữ hoàng linh trưởng.

Báo cáo cũng nêu rõ, đến năm 2012, UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt chủ trương đầu tư cho 25 dự án, trong đó có 18 dự án đầu tư phát triển du lịch có lưu trú cho nhà đầu tư trong nước với tổng diện tích theo quy hoạch là 1.222 ha và 7 dự án khác (quốc phòng, an ninh, cơ sở tín ngưỡng, hạ tầng kỹ thuật…).

Báo cáo khẳng định, việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch các dự án này đảm bảo tuân thủ các quy định về an ninh, quốc phòng với cao trình xây dựng các dự án dưới cao trình 200m so với mặt nước biển và không có nhà đầu tư nước ngoài.

Bán đảo Sơn Trà

Tính đến nay, có 11/18 dự án du lịch đã ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất với tổng diện tích khoảng 344 ha. Có 3 dự án đã đầu tư (hoặc đầu tư hoàn chỉnh một phần) và đưa vào hoạt động với tổng số phòng là 253 phòng. Một dự án đang triển khai và chưa hoàn thành là dự án Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa. 3 dự án đã triển khai một phần, đang tạm dừng và 11 dự án chưa triển khai.

Về công tác phối hợp trong quá trình lập Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Sơn Trà, báo cáo của UBND TP Đà Nẵng cho hay, địa phương đã có công văn về góp ý dự thảo gửi Tổng Cục du lịch để nghiên cứu và tổng hợp đưa vào dự thảo.

Liên quan đến kiến nghị của ông Huỳnh Tấn Vinh – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đề nghị xem xét lại “Quy hoạch tổng thể phát triển Khu Du lịch Quốc gia Sơn Trà”, UBND TP Đà Nẵng có ý kiến như sau:

Để đón được 15 triệu lượt khách lưu trú/năm (gần gấp 3 lần) đến năm 2030 theo công suất buồng thực tế thì TP Đà Nẵng cần phải có gần 58.000 buồng phòng. Đến nay, tại khu vực bán đảo Sơn Trà đã có 253 buồng phòng của một số dự án đã đưa vào hoạt động, một số dự án đang tiến hành xây dựng, do đó việc kiến nghị giữ nguyên hiện trạng là chưa phù hợp.

Quy hoạch khu du lịch Sơn Trà với nhiều chức năng: tham quan, vui chơi, giải trí, lưu trú, ngắm cảnh, nghiên cứu khoa học, bảo tồn thiên nhiên… tạo nên sự đa dạng, hấp dẫn mà vẫn đảm bảo yếu tố bảo tồn thiên nhiên nếu có các giải pháp tốt về quy hoạch, kiến trúc, xây dựng và quy chế quản lý chặt chẽ. Việc hạn chế phương tiện cơ giới lưu thông gây tiếng ồn và ô nhiễm có thể hạn chế được bằng nhiều giải pháp tổ chức quản lý.

Voọc chà vá chân nâu trên bán đảo Sơn Trà (Ảnh: Bùi Văn Tuấn)

Về kiến nghị thứ ba là hạn chế triển khai các dự án ở thềm bờ biển tiếp giáp với núi Sơn Trà làm tăng nguy cơ phá hủy rặng san hô ven bờ, làm thay đổi dòng hải lưu, phá hủy bờ biển, ảnh hưởng kinh tế xã hội của dân cư, UBND TP Đà Nẵng ghi nhận kiến nghị này. Trong quá trình triển khai quy hoạch chung xây dựng khu vực Bán đảo Sơn Trà sẽ nghiên cứu lồng ghép một cách phù hợp.

Về kiến nghị thứ tư là hợp nhất Khu dự trữ thiên nhiên Sơn Trà và vùng biển xung quanh đến Nam Hải Vân để hình thành Khu dự trữ sinh quyển quốc tế như mô hình Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm của Hội An nhằm mục đích bảo tồn cả hệ sinh thái trên cạn lẫn dưới nước. UBND TP Đà Nẵng cho rằng cần phải được xem xét, nghiên cứu một cách khoa học. Thành phố sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, các nhà khoa học có liên quan tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Về Thư khuyến nghị của các tổ chức gồm Trung tâm con người và Thiên nhiên (PanNature), Liên hiệp các hội KH&KT Việt Nam; Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt xanh, Liên hiệp các hội KH&KT thành phố Đà Nẵng và Nhóm nghiên cứu – Giảng dạy Môi trường và Tài nguyên sinh vật, Đại học Đà Nẵng, UBND TP Đà Nẵng cho rằng, các kiến nghị này giống với kiến nghị của Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng.

Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Đà Nẵng cũng cho biết, quan điểm của thành phố là Bán đảo Sơn Trà cần được bảo vệ và kiểm soát bằng một cơ chế đặc biệt nhằm giải quyết hài hòa các mối quan hệ giữa về quốc phòng, an ninh, bảo tồn và phát triển. Tiếp tục triển khai phát triển khu vực bán đảo Sơn Trà phù hợp với tinh thần Nghị quyết 33/NQ-TU của Bộ Chính trị. Việc phát triển, quy hoạch tại bán đảo Sơn Trà theo hướng bền vững, đảm bảo phương châm bảo tồn đi đôi với phát triển, phát triển để phát huy bảo tồn.

“Việc tổ chức thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia Sơn Trà thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 sẽ ảnh hưởng đến các dự án tại khu vực bán đảo Sơn Trà. Vì vậy, UBND TP Đà Nẵng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND thành phố tổ chức rà soát và làm việc với các nhà đầu tư, có báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/8/2017”, UBND TP Đà Nẵng đề xuất.

Trước đó, ngày 12/5, Văn phòng Chính phủ đã gửi thông báo đến Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, UBND TP Đà Nẵng truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam liên quan đến kiến nghị của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng về điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà (Đà Nẵng).

Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ và chính quyền Đà Nẵng khẩn trương chỉ đạo xem xét một cách thực sự khoa học và cầu thị kiến nghị của Hiệp hội du lịch Đà Nẵng; kịp thời thông tin đầy đủ cho công luận, có báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/5.

Nguồn: Dân Trí

Leave A Comment

Cập nhật

Cùng tham gia "Bớt củi - Giữ rừng"
Tham gia