Limitless customization options & Elementor compatibility let anyone create a beautiful website with Valiance.

Liên hệ

NV 31, Khu đô thị Trung Văn, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội +024-3556-4001 contact@nature.org.vn Mở cửa: 8:00 - 17:30 Thứ Hai - Thứ Sáu
  • Comments Off on Phục hồi rừng Vân Hồ với nguồn tài trợ từ EOCA

Ngày 2/11/2021, Dự án INSPiRE VIETNAM nhằm phục hồi rừng Vân Hồ đã đạt số phiếu ủng hộ cao nhất từ cộng đồng và giành được hỗ trợ tài chính từ Hiệp hội Bảo tồn Ngoại cảnh Châu Âu (EOCA).

Dự án INSPiRE VIETNAM đặt mục tiêu phục hồi và bảo tồn 1.175 ha rừng tự nhiên tại xã Vân Hồ (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La). Khu vực này không chỉ lưu giữ nhiều loại cây thân gỗ quý hiếm như thông đỏ (Taxus chinensis), thông Pà Cò (Pinus kwangtungensis), bách xanh núi đá (Calocedrus rupestris) mà còn là nơi cư trú của một quần thể vượn đen má trắng (Nomascus leucogenys) 13 cá thể cực kỳ nguy cấp. Mặc dù đàn vượn được người dân xem như linh vật không được phép xâm hại, song quần thể quý hiếm này đang đối mặt với nguy cơ mất nhà và nguồn thức ăn do các hoạt động xâm lấn, chia cắt đất rừng làm nương rẫy và khai thác gỗ, củi. Ước tính khoảng 25% diện tích rừng tự nhiên tại Vân Hồ đã bị tàn phá và suy thoái. 

Là 1 trong 2 đại diện Châu Á và đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào vòng bình chọn cuối cùng, Dự án đã giành được 47% tổng lượng phiếu bầu, tương đương 23.053 lượt bình chọn và vượt lên dẫn đầu hạng mục các dự án về Rừng. Đây là thành quả có được nhờ sự ủng hộ rất lớn từ các cá nhân có sức ảnh hưởng và cộng đồng người yêu thiên nhiên tại Việt Nam.

Để hiện thực hóa mục tiêu, Dự án INSPiRE VIETNAM sẽ kêu gọi sự chung tay của cộng đồng địa phương tham gia thu gom và phát tán hạt giống, từ đó nối liền các khu rừng bị phân mảnh thành một dải rừng trọn vẹn. Cây được chọn để phục hồi rừng là các loài cây mà vượn dùng làm thức ăn trong năm và các loài thực vật bị đe dọa. Bên cạnh Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ địa phương – lực lượng phục hồi rừng nòng cốt, khách du lịch cũng được khuyến khích tham gia vun trồng cây giống và phát tán bom hạt giống trong các chuyến tham quan rừng. Nhờ nguồn sinh kế từ việc khai thác lâm sản ngoài gỗ và phát triển du lịch, người dân địa phương sẽ được truyền cảm hứng, động lực để tiếp tục giữ rừng và bảo tồn các giá trị đa dạng sinh học mà rừng mang lại.

 

Dự án sẽ chính thức khởi động từ tháng 2/2022, thời điểm thích hợp nhất cho các hoạt động trồng rừng. Các công tác chuẩn bị cho Dự án đã và đang được tiến hành trong năm 2021, với các hoạt động thu gom hạt giống bản địa và làm bom hạt.

Để chuẩn bị cho quá trình thực hiện Dự án,  tháng 11/2021, PanNature phát động chương trình “Cùng em gieo hạt” kêu gọi các em nhỏ và cộng đồng nơi đây thu gom hạt giống để cùng PanNature ươm trồng và gây rừng. Chương trình kêu gọi các em nhỏ đô thị cùng gián tiếp đóng góp vào hoạt động trồng rừng này thông qua việc thu gom và trao tặng sách vở, đồ dùng học tập, đồ chơi tặng cho các bạn nhỏ góp sức gom hạt. Điều này sẽ giúp nhen nhóm tình yêu, sự quan tâm với những cánh rừng ở các bạn nhỏ đô thị, đồng thời là sự khích lệ các bạn nhỏ Vân Hồ tham gia chương trình và tiếp cận cơ hội trau dồi kiến thức qua những trang sách được trao tặng.

PanNature xin được nhận đồ quyên góp từ ngày 01/11/2021 đến hết ngày 30/11/2021

Địa chỉ nhận quyên góp: Trung tâm Con người và Thiên nhiên
24-H2, Khu đô thị mới Yên Hòa, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Liên hệ quyên góp: Anh Lê Văn Sinh, ĐT: 024 3556 4001 – 113, hoặc 0989 262901

 

Cập nhật

Cùng tham gia "Bớt củi - Giữ rừng"
Tham gia