Limitless customization options & Elementor compatibility let anyone create a beautiful website with Valiance.

Liên hệ

NV 31, Khu đô thị Trung Văn, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội +024-3556-4001 contact@nature.org.vn Mở cửa: 8:00 - 17:30 Thứ Hai - Thứ Sáu
  • Comments Off on Kon Pne thành lập Ban Phát triển cộng đồng

Ngày 1/12/2023, Ủy ban Nhân dân xã Kon Pne đã ban hành Quyết định thành lập và Quy chế hoạt động của Ban Phát triển cộng đồng Mô hình Làng nông lâm nghiệp thông minh tại xã Kon Pne. Đây là kết quả quan trọng trong khuôn khổ Dự án Liên minh sinh kế xanh (GLA2) do Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) tư vấn triển khai tại xã Kon Pne, huyện K’Bang, tỉnh Gia Lai.

Mô hình Làng nông lâm nghiệp thông minh xã Kon Pne lấy con người làm trọng tâm, đồng thời chú trọng lồng ghép yếu tố truyền thống trong cơ chế hoạt động.

Sơ đồ cấu trúc của Ban phát triển cộng đồng mô hình Làng nông lâm nghiệp thông minh

Ban Phát triển cộng đồng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thực hiện hoạt động của Làng nhằm đảm bảo 3 mục tiêu quan trọng là: Bảo vệ, phục hồi rừng và Bảo tồn đa dạng sinh học; Đảm bảo sinh kế bền vững cho cộng đồng và Ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thành viên Ban Phát triển cộng đồng các làng trong xã Kon Pne là đại diện các ban ngành của làng, đại diện một số hộ gia đình tiêu biểu đặc biệt là có già làng uy tín và đảm bảo cân bằng giới nam và nữ. Các thành viên được cộng đồng các làng lựa chọn, tin tưởng và bầu cử thông qua cuộc họp làng.

Về cơ cấu, Ban Phát triển cộng đồng có trưởng ban, phó ban và thư kí.

Về chức năng và nhiệm vụ, Ban Phát triển cộng đồng là đầu mối làm việc và kết nối giữa dự án, chính quyền và cộng đồng địa phương. Ban phát triển cộng đồng cũng sẽ thực hiện và giám sát các hoạt động của dự án cũng như các hoạt động khác liên quan tại địa phương, cụ thể là:

  • Tổ chức quản lý, bảo vệ rừng (rừng cộng đồng, rừng nhận khoán của UBND xã, Vườn quốc gia) thông qua việc xây dựng quy chế; lập quy hoạch, kế hoạch; điều phối, tổ chức trồng và phục hồi rừng; tuần tra bảo vệ rừng; xử lý vi phạm (theo luật tục); phòng chống cháy rừng, chia sẻ lợi ích từ rừng: dịch vụ môi trường rừng, lâm sản ngoài gỗ…
  • Thúc đẩy sản xuất nông lâm nghiệp cải thiện sinh kế cộng đồng theo hướng bền vững: khai thác và sản xuất lâm sản ngoài gỗ, sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi…
  • Chủ trì thúc đẩy và lồng ghép các hoạt động văn hóa truyền thống của cộng đồng trong hoạt động mô hình và đời sống của người dân.
  • Tham gia ý kiến trong quá trình lập kế hoạch, quy hoạch phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.
  • Tuyên truyền phổ biến các kiến thức cho cộng đồng về bảo vệ rừng và phát triển sinh kế bền vững

Tập huấn Nghiên cứu đa dạng sinh học
Mô hình phát triển sinh kế từ măng
Họp thành lập Ban Phát triển cộng đồng và Quy chế hoạt động của Ban.

Dự án Liên minh sinh kế xanh (GLA2) do Trung tâm Con người và Thiên nhiên cùng Viện sinh thái học Miền nam thực hiện tại xã Kon Pne, huyện Kbang. Dự án được UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt triển khai theo văn bản số 2954/UBND-NL ngày 19/12/2022.

Chi tiết về Quyết định của UBND xã Kon Pne, vui lòng xem tại đây.

Cập nhật

Cùng tham gia "Bớt củi - Giữ rừng"
Tham gia