Limitless customization options & Elementor compatibility let anyone create a beautiful website with Valiance.

Liên hệ

NV 31, Khu đô thị Trung Văn, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội +024-3556-4001 contact@nature.org.vn Mở cửa: 8:00 - 17:30 Thứ Hai - Thứ Sáu

Lào vẫn tiếp tục xây dựng đập Don Sahong trên dòng chính sông Mê Kông sau đập Xayabury, tổ chức Sông ngòi Quốc tế đã phát thông báo này trong ngày 18/6.

Như vậy Lào vẫn đang triển khai xây dựng đập thủy điện Don Sahong, bất chấp sự phản đối và yêu cầu được tham vấn của các quốc gia láng giềng.

Trước đó tại Hội nghị thượng đỉnh về sông Mê Kông lần thứ 2, được tổ chức đầu tháng 4/2014, tại TP.HCM, Campuchia đã đề nghị Lào lùi thời gian việc xây dựng lại để có nghiên cứu kỹ càng hơn. Tuy nhiên Lào cho rằng con đập này không nằm trên dòng chính của sông, nên không cần phải tham vấn các nước thành viên trong Ủy hội sông Mê Kông.

Cây cấu nối đất liền với đảo Don Sadam đang được xây dựng (Ảnh: IR)
Cây cấu nối đất liền với đảo Don Sadam đang được xây dựng (Ảnh: International Rivers)

Trước việc Lào vẫn tiến hành xây dựng đập Don Sahong, Tiến sĩ Lê Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu biến đổi khí hậu (Dragon), Trường Đại học Cần Thơ, cố vấn Mạng lưới Sông ngòi Việt Nam phát biểu với TBKTSG Online trong chiều ngày 18/6: Con đập hình thành sẽ cản trở việc di chuyển sinh sản của nhiều loài cá trên dòng sông Mê Kông. Điều này làm đe dọa môi trường sống của nhiều loài cá. Kế đến đó là việc dòng chảy sẽ bị thay đổi. Ông lo lắng sau đập Don Sahong sẽ có nhiều đập khác sẽ được xây dựng.

Ông Trịnh Lê Nguyên, Giám đốc Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) cho rằng: Dù có sự phản đối của nhiều nước nằm trong lưu vực sông Mê Kông, Lào vẫn tiến hành xây dựng đập Xayabury, giờ đến đập Don Sahong. Một con đập có ít ảnh hưởng, nhưng việc bất chấp xây dựng hai con đập này, sẽ tạo tiền lệ cho 10 đập còn lại (8 ở Lào, 2 ở Campuchia) được xây dựng thì sức ảnh hưởng vô cùng lớn. Khi 12 con đập trên dòng chính sông Mê Kông được hình thành sẽ đe dọa môi trường sinh thái, thủy sản, đến dòng chảy, lượng phù sa, nông nghiệp…Đặc biệt hạ lưu con sông, vùng đồng bằng sông Cửu Long sẽ bị ảnh hưởng nặng nhất.

Đập Don Sahong ở Siphandone, tỉnh Champassak miền nam nước Lào, gần biên giới với Campuchia. Đập có công suất thiết kế để lắp tua bin phát điện 256MW.

Vào cuối tháng 6 này Ủy hội sông Mê Kông sẽ có cuộc họp tại Băngkok (Thái Lan) để khuyến nghị các nước nằm trong ủy hội cần tôn trọng quy luật tự nhiên của con sông này và có những quyết định hợp lý.

Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Leave A Comment

Cập nhật

Cùng tham gia "Bớt củi - Giữ rừng"
Tham gia