Limitless customization options & Elementor compatibility let anyone create a beautiful website with Valiance.

Liên hệ

NV 31, Khu đô thị Trung Văn, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội +024-3556-4001 contact@nature.org.vn Mở cửa: 8:00 - 17:30 Thứ Hai - Thứ Sáu

Tuyên bố Chiang Khong, 14/03/2017

Hôm nay, ngày 14 tháng 3 năm 2017 – Ngày quốc tế hành động vì các dòng sông – Chúng tôi bao gồm Liên minh Cứu sông Mê Công cùng các tổ chức xã hội dân sự và các cộng đồng từ Thái Lan, Cambodia và Việt Nam ra tuyên bố này nhằm thể hiện lòng biết ơn đối với dòng sông Mê Công và cuộc sống mà dòng sông này vun đắp. Mê Công là dòng sông mẹ của chúng ta, với sự đa dạng sinh học độc nhất vô nhị và là nguồn sống của hàng triệu con người trên khắp lưu vực. Chúng tôi trân trọng nỗ lực của các cộng đồng Mê Công nhằm bảo vệ và bảo tồn hệ sinh thái duy nhất này, cũng như các nguồn tài nguyên của dòng sông cho các thế hệ tương lai. 

Chúng tôi vô cùng quan ngại đối với các kế hoạch phát triển đập quy mô lớn, bất chấp và phớt lờ các kiến thức khoa học, văn hóa và nguyện vọng của người dân trên lưu vực sông Mê Công vốn đã gắn bó với dòng sông trong cuộc sống và tín ngưỡng từ xa xưa. Quá trình quy hoạch và ra quyết định xây dựng thủy điện và các công trình phát triển khác trên dòng sông Mê Công hiện thiếu sự tham gia của công chúng, thiếu sự minh bạch và trách nhiệm giải trình.

Sông ngòi có vai trò thiết yếu trong việc duy trì sự tồn tại của con người khắp toàn cầu. Tuy nhiên, hệ sinh thái nước ngọt hiện đang bị phá hủy và suy thoái ở tất cả các khu vực. Cùng với hiện tượng biến đổi khí hậu và tình trạng thiếu nước ngày càng trầm trọng, việc bảo vệ nguồn tài nguyên sống còn, sự đa dạng sinh học, các hệ sinh thái tự nhiên và lối sống mà các dòng sông này nuôi dưỡng là quan trọng hơn bao giờ hết.

Ngày hôm nay trên khắp thế giới, hàng trăm cộng đồng đang cùng nhau hành động bảo vệ những dòng sông. Chúng tôi đồng lòng đoàn kết với các cộng đồng dọc khắp dòng sông Mê Công. Chúng tôi xin tái khẳng định cam kết rằng sẽ cùng sát cánh hành động trên khắp lưu vực, dành ưu tiên cho tiếng nói của các cộng đồng sông Mê Công trong quá trình ra quyết định về tương lai của dòng sông vì các thế hệ hiện tại và tương lai.


Hình ảnh trong Buổi lễ tuyên bố:

Người dân Mê Công với những biểu ngữ thể hiện tình yêu với dòng sông mẹ. (Ảnh: PanNature)
Một thiếu niên Thái Lan đại diện cho nước nhà đọc bản Tuyên bố Chiang Khong. (Ảnh: PanNature)
Những lá cờ ghi lại tâm nguyện của người dân Mê Công được cắm vào chiếc bè bằng chuối, thả trôi trên sông Mê Công. (Ảnh: PanNature)
Thông điệp từ nhóm Việt Nam. (Ảnh: PanNature)
Cùng ký tên thể hiện sự đồng lòng bảo vệ dòng sông Mê Công. (Ảnh: PanNature)

Leave A Comment

Cập nhật

Cùng tham gia "Bớt củi - Giữ rừng"
Tham gia