Limitless customization options & Elementor compatibility let anyone create a beautiful website with Valiance.

Liên hệ

NV 31, Khu đô thị Trung Văn, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội +024-3556-4001 contact@nature.org.vn Mở cửa: 8:00 - 17:30 Thứ Hai - Thứ Sáu

Ngày 30/8, tại Hòa Bình, Hội nông dân tỉnh đã tổ chức Hội thảo tham vấn về Hướng dẫn sử dụng Phí bảo vệ môi trường trên địa bàn. Đây là hoạt động được Liên minh Khoáng sản Việt Nam (do Trung tâm Con người và Thiên nhiên – PanNature – điều phối) hỗ trợ.

Ảnh: PanNature

Tại hội thảo, Hội nông dân chia sẻ về kết quả khảo sát tình hình nộp phí bảo vệ môi trường tại 2 xã Cư Yên và Thành Lập (huyện Lương Sơn). Theo số liệu hiện có (chỉ mới cập nhật được 6 tháng đầu năm 2016), số phí bảo vệ môi trường thu được là 216 triệu đồng. Tuy nhiên 2 xã trên từ trước đến nay chưa tiếp cận với nguồn phí này.

Theo chia sẻ của người dân sống gần khu vực khai thác trên địa bàn 2 xã thì họ không biết tới phí bảo vệ môi trường và cho rằng việc phân bổ như hiện nay là thiếu công bằng. Bởi lẽ, các xã có mỏ khai thác phải hứng chịu ô nhiễm nhưng không có kinh phí để khắc phục trong khi một số xã khác không có khai thác thì lại được phân bổ. Người dân 2 xã cũng bày tỏ mong muốn xã mình được tiếp cận sớm nguồn phí này để sử dụng cho mục đích bảo vệ môi trường.

Đại diện của Sở Tài chính Hòa Bình cho biết tỉnh đã bố trí 50% nguồn thu phí bảo vệ môi trường từ hoạt động khai thác khoáng sản về huyện, và việc phân bổ thuộc thẩm quyền của huyện nên tỉnh không can thiệp.

Trong khi đó, chuyên gia của Liên minh Khoáng sản cho rằng hiện nay nguồn phí bảo vệ môi trường được phân bổ về địa phương đều sử dụng chưa đúng mục đích.

Theo đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình, từ năm 2018, tỉnh sẽ cố gắng thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai Kế hoạch quản lý môi trường ở các xã để người dân có thể tiện giám sát việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp.

Các đại biểu tham dự hội thảo cũng được tham vấn đề cương Hướng dẫn sử dụng phí bảo vệ môi trường từ hoạt động khai thác khoáng sản. Những ý kiến đóng góp sẽ được cập nhật trong Đề cương và hoàn thiện nội dung chi tiết trong tháng 9. Tài liệu hướng dẫn này dự kiến sẽ áp dụng ở phạm vi cấp huyện và xã trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Ngày 24/08/2017, UBND tỉnh Hòa Bình đã có công văn số 1139/QĐ-UBND gửi các sở, ban, ngành và các huyện về việc Triển khai thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản. Theo đó, giao cho Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các đơn vị đề xuất bảo cáo với Uỷ ban Nhân dân tỉnh bố trí kinh phí để hỗ trợ công tác bảo vệ và đầu tư cho môi trường địa phương nơi có hoạt động khai thác khoáng sản theo quy định tại điều 8, Nghị định 164/2016/NĐ-CP.

Leave A Comment

Cập nhật

Cùng tham gia "Bớt củi - Giữ rừng"
Tham gia